Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hải Dương
Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm. Toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, giảm 634 người chết so với cùng kỳ năm 2023; ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023; số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản. Tuy nhiên, báo cáo cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc thời gian qua.
Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã tích cực thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay và nêu những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất những giải pháp để công tác bảo đảm trật tự ATGT đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương để đóng góp vào kết quả tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Điểm lại những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Mặc dù số người chết do TNGT 6 tháng đầu năm giảm nhưng số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương còn tăng cao. Ý thức của người tham gia giao thông chuyển biến chưa nhiều.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp; quản lý tốt phương tiện; kiểm soát tải trọng xe, ngăn ngừa các lỗi vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn; quan tâm ưu tiên kinh phí cho duy tu, bảo trì, đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, khắc phục điểm đen. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và quyết liệt hơn trong công tác bảo trật tự ATGT; chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị cơ sở phối hợp tốt hơn trong công tác này. Đồng thời, các địa phương phải chủ động thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình.
Các lực lượng chức năng tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT với tinh thần và quan điểm không có ngoại lệ, vùng cấm. Đồng thời lưu ý trong việc đề xuất tăng mức phạt để mang tính răn đe. Cùng với đó, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT.