Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Tuyên truyền giúp người lao động hiểu không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Sáng 20/5, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức buổi họp chuyên đề nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo, đề xuất các giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế; đồng thời đề xuất các phương án giúp người lao động hiểu, không nên rút bảo hiểm một lần.



Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì cuộc họp

Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thị  xã, thành phố trong tỉnh.

Tại cuộc họp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo các nội dung gồm: Thực trạng, khó khăn vướng mắc, giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động trên địa bàn tỉnh; Thực trạng, khó khăn vướng mắc, giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế; tình hình hưởng trợ cấp xã hội một lần của người lao động trên địa bàn tỉnh và đề xuất giải pháp nhằm hạn chế tỷ lệ người lao động rút bảo hiểm một lần.

Theo báo cáo thống kê năm 2023, số người tham gia bảo hiểm xã hội là trên 440.000 người, chiếm tỷ lệ gần 47% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 54.665 người, chiếm tỷ lệ 5,81% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội.


Cục Trưởng Cục Thống kê Phạm Bá Dũng phát biểu tại cuộc họp

Tính đến quý 1/2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội là 432.351 người, giảm 7.653 người so với 31/12/2023, chiếm tỷ lệ 46% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 54.282 người, chiếm tỷ lệ 5,77 % lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Đặc biệt trong năm 2023 toàn tỉnh có trên 15 nghìn người rút bảo hiểm xã hội một lần; riêng trong gần 5 tháng đầu năm 2024 có 5 nghìn người rút bảo hiểm xã hội một lần.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì Phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh rà soát số người đã tham gia, chưa tham gia tại các đợn vị, doanh nghiệp, địa phương mình quản lý; từ đó có kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, chủ doanh nghiệp, người  lao động hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.


Đồng chí Đỗ Công Tiến, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu các cấp các ngành cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước về BHXH kiểm tra giám sát kịp thời. Công tác tuyền truyền cần đổi mới nhiều hơn nữa cả về hình thức và nội dung. Thông tin kịp thời lan tỏa chính sách BHXH, tạo niềm tin và sự đồng thuận của người lao động vào hệ thống BHXH thông qua việc nâng cao hiệu quả trong thực thi chính sách. Các địa phương có trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo thường xuyên, rõ người rõ trách nhiệm, rõ thời gian theo kế hoạch giao phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đặc biệt là cấp xã, kiểm điểm tập thể, cá nhân không hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.


Toàn cảnh cuộc họp

Đồng thời đề nghị các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực hỗ trợ những người yếu thế tham gia BHXH tự nguyện. Sau khi đã truyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động mà đơn vị vẫn không thực hiện thì tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý và truy thu số tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh và các địa phương hàng tháng đánh giá và báo cáo với UBND tỉnh kết quả số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp cụ thể trong tháng tiếp theo. Hội nghị cũng đã thống nhất phấn đấu hết năm 2024 có 50% số người trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc./.​​​​