Những cây cầu đánh thức tiềm năng của Hải Dương 04/01/2024 Trình duyệt bạn đang sử dụng không hỗ trợ thẻ audio. Những cây cầu đi vào hoạt động đã giúp giao thông thông suốt, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hải Dương. Nội dung TrangCầu Hiệp có mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng, chiều dài 542,5m, rộng 12m, đạt tiêu chuẩn cầu đường bộ cấp I, đường hai đầu cầu đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Cầu Hiệp đi vào hoạt động năm 2012 đã nối liền hai tỉnh Hải Dương và Thái Bình, nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc. Sau đó một năm, dự án cầu Chanh dưới sự hợp tác giữa Hải Dương và Hải Phòng được xây dựng để thay thế cho bến phà Chanh nối giữa 2 huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và Ninh Giang (Hải Dương) có tổng vốn đầu tư 317 tỷ đồng. Cầu Chanh khánh thành đã xóa bỏ bến phà cuối cùng trên tuyến quốc lộ 37, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương. Năm 2013, tại huyện Ninh Giang, cầu Ràm mới đã thay thế cho cầu cũ, mở ra hệ thống giao thông giúp gắn kết các vùng miền trong và ngoài tỉnh Hải Dương. Cầu Mây có tổng mức đầu tư 348 tỷ đồng, rộng 12m, nhịp chính vượt sông 90m; đường dẫn dài 594m, là công trình trọng điểm kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương (10/6/1940-10/6/2020) và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII. Công trình được đánh giá có thời gian thi công ngắn nhất trên địa bàn tỉnh Hải Dương và là dấu ấn quan trọng trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh này. Cầu Dinh có chiều dài 370m, rộng 12m, tổng mức đầu tư là 270 tỷ đồng, khánh thành ngày 17/7/2021. Cầu Dinh kết nối TX Kinh Môn (Hải Dương) với huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và là cửa ngõ thông ra vịnh Bắc Bộ. Cầu Triều có chiều dài 750m và đường dẫn nối với quốc lộ 18 dài 2,2km, kinh phí đầu tư 430 tỷ đồng, được khánh thành sau 14 tháng thi công. Cầu Triều sau khi hoàn thành đã giúp TX Kinh Môn (Hải Dương) và TX Đông Triều (Quảng Ninh) kết nối đồng bộ với tuyến đường ven sông nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, mở ra những cơ hội thông thương, liên kết vùng. Năm 2021, sau 13 tháng thi công, cầu Quang Thanh vượt sông Văn Úc nối huyện An Lão, TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã khánh thành. Cầu có chiều dài 536m, rộng 12m, đã tạo sự liên kết rộng lớn giữa các vùng của TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Thời điểm hiện tại, hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đang gấp rút thi công các nhịp và hệ thống đường dẫn cầu Đồng Việt, cây cầu dây văng trị giá gần 1.500 tỷ vượt sông Thương. Dự án xây dựng cầu Đồng Việt nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) và TP Chí Linh (Hải Dương) được khởi công tháng 6/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Khi hoàn thành, cây cầu được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh Hải Dương dự kiến đầu tư 4 dự án giao thông kết nối. Trong đó, sẽ phối hợp tỉnh Bắc Ninh xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn nối hai huyện Lương Tài với huyện Nam Sách; phối hợp tỉnh Hưng Yên xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối huyện Thanh Miện với huyện Ân Thi; cầu Vạn và đường dẫn hai đầu kết nối TX Kinh Môn với TP Chí Linh; đường tỉnh 394B, đoạn từ đường tỉnh 395 đến đường trục Bắc Nam huyện Thanh Miện. Việc xây dựng những cây cầu kết nối cùng hệ thống đường dẫn giao thông đồng bộ, không chỉ giúp Hải Dương giải quyết vấn đề đi lại của người dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đánh thức những vùng miền vốn bị ngăn trở bởi sông nước suốt cả trăm năm qua. Trong ảnh: Cầu vượt nút giao Ngô Quyền, TP Hải Dương sau khi hoàn thành giúp xóa điểm đen tại nút giao đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền với quốc lộ 5. Nguồn: Báo Giao Thông