Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Đổi mới, thêm nhiều trải nghiệm độc đáo tại lễ hội truyền thống Côn Sơn – Kiếp Bạc

Chiều 26/12, Ban tổ chức Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 tổ chức họp tổng kết công tác tổ chức lễ hội năm 2023 và triển khai công tác tổ chức Lễ hội mùa Xuân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 chủ trì cuộc họp.

BTClehoiCSKB24-1.jpg

 Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chủ trì cuộc họp

Lễ hội truyền thống mùa Xuân, mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc là hai mùa lễ hội tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh Hải Dương, hàng năm, thu hút lượng lớn du khách thập phương về tham quan, chiêm bái. Năm 2023, lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn, không gian rộng hơn, nhiều sự kiện hơn. Lễ hội đã góp phần quảng bá các giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích trong quá trình tỉnh Hải Dương cùng với tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban tổ chức đều có chung đánh giá, năm nay, lễ hội được tổ chức an toàn, trang trọng, hấp dẫn, đảm bảo nghi lễ truyền thống, khẳng định được tầm vóc, quy mô và ảnh hưởng rộng khắp, thu hút sự quan tâm, đánh giá cao của các cơ quan truyền thông Trung ương, địa phương và du khách thập phương. Các hoạt động trong lễ hội có sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học giữa các Tiểu ban, các thành viên Ban tổ chức lễ hội và chính quyền địa phương tạo nên sự kết nối chặt chẽ trong tổng thể các hoạt động lễ và hội nhất là trong những ngày lễ trọng. Lượng du khách dự lễ hội ngày càng đông, thời gian cao điểm, có ngày lượng khách đạt trên 5 vạn người.  

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và sự đóng góp tích cực của các thành viên Ban tổ chức lễ hội, đặc biệt là vai trò của cơ quan thường trực – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức Lễ hội mùa Xuân, mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Việc không ngừng đổi mới nội dung, chương trình lễ hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách, góp phần quảng bá các giá trị toàn cầu của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Thống nhất với những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm đã được chỉ ra tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội đề nghị các ngành, các thành viên Ban tổ chức cần chủ động, tích cực điều chỉnh để làm tốt hơn tại các mùa lễ hội sau.

BTClehoiCSKB24-2.JPG

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tổ chức lễ hội năm 2023

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, lễ hội  mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 sắp tới sẽ có nhiều điểm mới. Trong lễ khai hội sẽ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn" là bảo vật quốc gia. Quy mô Lễ tưởng niệm 690 năm ngày viên tịch của Đệ tam tổ Thiền phái Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả sẽ được tổ chức lớn hơn do là năm chẵn. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khai hội và Lễ tưởng niệm tại  khu vực sân đá trước cổng tam quan để có không gian đủ rộng cho đại biểu và du khách tham dự, đồng thời thuận tiện cho việc truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hải Dương, các đài địa phương lân cận và trên một số nền tảng số.

Điểm mới thứ hai là lễ hội năm nay sẽ tổ chức Tuần Văn hóa, ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động hấp dẫn như: lễ hội ẩm thực với món ăn tiêu biểu của Hải Dương và các địa phương trong cả nước; trình diễn áo dài sắc màu Hải Dương; các trò chơi dân gian… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng bố cục, nội dung, màu sắc của bộ nhận diện; trong quá trình tổ chức phải đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lễ hội ẩm thực cần lấy đặc trưng ẩm thực Hải Dương làm điểm điểm nhấn, lựa chọn các món ăn tiêu biểu, đặc sắc để giới thiệu đến du khách; nghiên cứu một số khu vực để du khách trải nghiệm chế biến và thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Hải Dương...

Tại Lễ hội mùa xuân năm 2024, lần đầu tiên diễn ra Giải việt dã “Hành trình kết nối di sản". Đây sẽ là giải việt dã có quy mô lớn nhất, cự ly dài nhất tổ chức tại Hải Dương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu mở rộng không gian, cự ly chạy để quảng bá rộng rãi hình ảnh Hải Dương; công tác tổ chức cần cụ thể, bảo đảm an toàn; đa dạng hình thức tuyên truyền; huy động quần chúng tham gia giải chạy để tạo hiệu ứng mạnh mẽ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan, các tiểu ban chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; phân công rõ người, rõ việc để chuẩn bị chu đáo, đảm bảo lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn...

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 12 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tổ chức Lễ hội mùa Xuân, mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023.