Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Tổ chức “Phiên tòa giả định” – tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh niên, học sinh tại Tứ Kỳ

Sáng 27/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Trường Đại học Thành Đông và Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên, học sinh thông qua hoạt động “Phiên tòa giả định” năm 2023 tại Trường THPT Tứ Kỳ II (huyện Tứ Kỳ).

anh-tin-271123-2.jpg

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Dương Thị Hương Giang phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Dương Thị Hương Giang cho biết, đây là lần đầu tiên “Phiên tòa giả định" cấp tỉnh được tổ chức tại trường THPT. “Phiên tòa giả định"  là một trong những mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả đối với đoàn viên thanh niên đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Thay vì tiếp cận với những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, những “Phiên tòa giả định" với các tình tiết chân thực, cụ thể sẽ giúp đoàn viên thanh niên dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật khi trực tiếp được chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định. Những vụ án được mô phỏng cho “Phiên tòa giả định" thường là những vụ án điểm, có tính thời sự và gắn liền với yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm đang diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội.

anh-tin-271123-1.jpg

Học sinh trường THPT Tứ Kỳ II chứng kiến phiên toà giả định

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hy vọng mô hình Phiên tòa giả định sẽ được nhân rộng để đem lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao đối với thanh thiếu niên, giúp các em tự rèn luyện bản thân, hình thành những chuẩn mực ứng xử văn minh; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

“Phiên tòa giả định" diễn ra tại Trường THPT Tứ Kỳ với chủ đề xét xử người vị thanh niên cố ý gây thương tích do sinh viên khoa Luật, Trường Đại học Thành Đông thực hiện. Tình tiết vụ án được giả định từ thực tế các vụ việc học sinh do mâu thuẫn nhỏ nhưng thiếu hiểu biết pháp luật, không kiềm chế bản thân, sử dụng bạo lực hoặc lôi kéo bạn bè tham gia ẩu đả, gây thương tích cho người khác.

Cụ thể, tình tiết vụ án giả định đề cập: Nguyễn Văn Huy là học sinh lớp 12D,  là con trong một gia đình có bố mẹ thường xuyên cãi vã và phải đi làm ăn xa nên  hay gửi tiền về cho Huy tiêu xài. Huy chơi bời, lêu lổng, tụ tập với các bạn bỏ học ngồi net thường xuyên

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 25/11/2022, khi Huy đang chơi tại quán nét X cùng các bạn thì Bùi Xuân Tùng (bạn học cùng trường) có ngồi đối diện. Thấy Huy chơi thua, chửi bậy, gây ồn ào Tùng có nhìn Huy và tỏ thái độ khó chịu. Huy cho rằng Tùng nhìn đểu mình nên đã đến gần và tát Tùng 2 cái mạnh vào mặt rồi bỏ đi. Sau đó Tùng rời máy ra khỏi quán rồi báo cho bạn cùng lớp là Lương Công Viên rằng mình bị đánh ở quán nét rồi hẹn Viên khi đến trường sẽ báo cho giáo viên chủ nhiệm của Huy.

Vào lúc 13h40, trong giờ ra chơi tại trường, Huy trở lại trường và vào lớp,  Tùng dẫn theo Viên đến lớp để xem Huy có lớp hay không. Khi Viên và Tùng đến cửa lớp, thấy Viên và Tùng đứng chỉ vào mình Tùng lấy máy điện thoại của mình đưa cho bạn cùng lớp là Trần Công Vinh và nói: “Mày cầm máy quay cho tao. Bọn này đến đánh tao nên nay tao phải xử hai thằng này. Sau đó Huy lấy gậy sắt (50cm) để hay dưới gầm bàn rồi lao thẳng ra chỗ Tùng và Viên. Không đợi Tùng và Viên trả lời Huy vụt liên tiếp vào vai phải và vai trái của Viên, còn Tùng thì sợ không dám lại gần. Cùng lúc đó giáo chủ nhiệm của Huy là ông Vũ Văn Bách lên lớp thấy Huy đang đánh Viên liền bảo các bạn cùng lớp ra can ngăn và đưa Viên đi cấp cứu. Kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền, Lương Công Viên bị tổn hại ở vai phải và vai trái 31%.

anh-tin-271123-3.jpg

“Phiên tòa giả định" do sinh viên khoa Luật, Trường Đại học Thành Đông thực hiện

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Huy đã khai nhận toàn bộ sự việc, đã bồi thường cho bị hại và gia đình bị hại 40 triệu đồng, đồng thời tỏ ra ăn năn hối hận, xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội đi học làm lại cuộc đời. Mong những bạn khác nhìn vào tấm gương của bị cáo để chăm lo học tập rèn luyện đạo đức để xứng đáng là con ngoan trò giỏi không phụ tấm lòng của cha mẹ thầy cô.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Huy không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của anh Viên mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, vì vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng để giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy 36 tháng tù giam.

Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được giao lưu trả lời những câu hỏi về kiến thức pháp luật và nội dung phiên tòa giả định vừa xem, giúp các em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật.​​

anh-tin-271123-5.jpg

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao tặng bản đồ cho Huyện đoàn Tứ Kỳ

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng Ban Thường vụ Huyện đoàn Tứ Kỳ 100 bản đồ Việt Nam. Đây là một trong nội dung thuộc Kế hoạch tổ chức Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" do Trung ương Đoàn phát động, với nội dung tuyên truyền, tổ chức để đoàn viên, thanh thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc.