Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Định hướng cấu trúc phát triển không gian tỉnh Hải Dương

Với quan điểm phát huy tối đa hạ tầng giao thông của tỉnh Hải Dương, tăng cường liên kết chức năng đô thị, thúc đẩy phát triển các khu vực, lựa chọn phương án phù hợp với mục tiêu phát triển đột phá của tỉnh Hải Dương nhằm tạo thuận lợi trong phát huy tiềm năng thế mạnh của từng khu vực trên toàn tỉnh, tạo sự nhất quán với phương án phát triển kinh tế đột phá đã được lựa chọn.

​​​Ngày 19/12/2023, Hải Dương chính thức được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương là tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ; hệ thống đô thị phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại, giàu bản sắc. Tỉnh đạt một số tiêu chí cơ bản của Thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo quy hoạch được phê duyệt, không gian phát triển tỉnh Hải Dương sẽ được tổ chức theo mô hình đa cực tích hợp, phát triển theo định hướng “Đa dạng – Bản sắc – Tăng trưởng xanh và bền vững".

Theo đó, đề xuất phát triển không gian tỉnh Hải Dương phát triển theo 4 trục phát triển, 5 cực tăng trưởng và 5 vùng phát triển. Cụ thể như sau:


Cấu trúc phát triển không gian tỉnh Hải Dương​

04 trục phát triển

- Trục phát triển Bắc – Nam: theo tuyến QL37, QL38, là trục kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là TP Hải Dương và TP Chí Linh và các thị trấn trung tâm huyện nằm trên trục, có tuyến đường VĐ5 vùng thủ đô, sẽ tăng cường kết nối các đô thị trong tỉnh và với các đô thị trong vùng Thủ đô, hình thành nên trục phát triển mới cho tỉnh.

- Trục phát triển Đông – Tây trung tâm tỉnh: dọc theo cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL 5, đi qua TP Hải Dương. Đây là trục phát triển mạnh mẽ trước mắt cũng như lâu dài, đi qua đô thị trung tâm tỉnh, đã có nhiều Khu công nghiệp được xây dựng dọc theo tuyến QL5 và một số dự án Khu công nghiệp đã được xác định.

- Trục phát triển theo hướng Đông Tây đi qua khu vực phía Bắc của tỉnh: Đi qua đô thị lớn thứ 2 của tỉnh là TP Chí Linh, với QL18 hiện đang kết nối với khu vực sân bay Nội Bài, TP Bắc Ninh, các đô thị của Quảng Ninh đến cửa khẩu Móng Cái. Tuyến đường cao tốc mới Nội Bài – Hạ Long đã được định hướng xây dựng đến năm 2030 sẽ tăng cường hơn nữa giao lưu kinh tế trong khu vực, phát huy tuyến du lịch kết nối các trung tâm du lịch lớn như vùng núi Tây Bắc, thủ đô Hà Nội, Quảng Ninh, qua đó phát triển hơn nữa hoạt động du lịch của TP Chí Linh.

- Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông: với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình. Phát triển không gian đô thị gắn kết với không gian sông, hài hoà với thiên nhiên và phòng chống thiên tai. Phát huy vận tải thuỷ để thu hút và phát triển công nghiệp. Là không gian phát triển nông nghiệp và du lịch.

 


05 cực tăng trưởng chính

- 1 đô thị trung tâm là Thành phố Hải Dương;

- 4 đô thị động lực: Thành phố Chí Linh, Thị xã Kinh Môn, Bình Giang, Thanh Miện;

- Ngoài ra, có 5 đô thị vệ tinh là: thị trấn Gia Lộc, thị trấn Nam Sách, thị trấn Lai Cách, thị trấn Thanh Hà, thị trấn Tứ Kỳ và 2 đô thị chức năng chuyên biệt: thị trấn Ninh Giang và thị trấn Phú Thái.

05 phân vùng phát triển

Phân chia không gian Hải Dương thành 5 phân vùng, được liên kết chặt chẽ với nhau qua 4 trục phát triển bao gồm: Phân vùng đô thị dịch vụ tổng hợp trung tâm; Phân vùng phát triển trọng điểm công nghiệp -đô thị phía Tây; Phân vùng đô thị du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá tâm linh phía Bắc; Phân vùng nông nghiệp tập trung, đặc sản, công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến liên kết và công nghiệp hỗ trợ; Phân vùng công nghiệp – đô thị – dịch vụ phía Đông Bắc.

Các không gian kinh tế trọng điểm có ý nghĩa liên vùng:

- Vùng phát triển kinh tế đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch, tại TP Hải Dương, TP Chí Linh.

- Vùng phát triển dịch vụ du lịch là kinh tế mũi nhọn tại Chí Linh.

- Vùng công nghiệp tập trung quy mô lớn, vùng công nghiệp động lực của tỉnh Hải Dương tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc.

- Vùng phát triển nông nghiệp tập trung, đặc sản, công nghệ cao và phát triển công nghiệp chế biến liên kết: tại Thanh Hà, Kim Thành.

- Vùng phát triển nông nghiệp tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo an ninh lương thực: tại Ninh Giang, Tứ Kỳ.