Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn góp phần bảo vệ môi trường (ảnh minh hoạ)
Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, công tác quản lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã
được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đạt một
số kết quả nhất định và mang lại hiệu quả thiết thực. Hạ tầng bảo vệ môi trường
một số khu vực từng bước được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; một số mô hình thu gom
rác thải và phân loại rác thải tại nguồn được triển khai và bước đầu đạt kết quả tốt.
Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
được nâng lên; tình hình vệ sinh môi trường có chuyển biến. Trong đó, tỉnh đã ban
hành và triển khai thực hiện Đề án thu gom xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; qua đó, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được
thu gom, vận chuyển và xử lý đều ở mức cao (khu vực đô thị thành phố Hải Dương
đạt khoảng 96%, khu vực đô thị khác đạt khoảng 88-93% (trong đó 57,9% địa bàn
đô thị được xử lý tại nhà máy xử lý rác thải, còn lại bằng phương pháp chôn lấp);
khu vực nông thôn đạt khoảng 87% (trong đó 46% số xã được xử lý tại nhà máy
xử lý rác thải, còn lại chôn lấp)).
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các
cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về quản lý chất thải sinh hoạt có việc chưa
thường xuyên. Nhận thức của tổ chức, công dân tuy được nâng lên nhưng chưa
hình thành thói quen, tỷ lệ số hộ dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn tỉnh còn thấp. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ở
một số nơi chưa tốt; các điểm tập kết, trạm trung chuyển, phương tiện thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt chưa được đầu tư đồng bộ và chưa đáp
ứng yêu cầu kỹ thuật.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, nhất là thực hiện hiệu quả việc phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen phân loại rác
thải trong từng người dân và hộ gia đình, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp
ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở,
ban, ngành trong toàn tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục phổ biến
các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; quy định
rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; phân công rõ nhiệm vụ cho
từng cơ quan, đơn vị; tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, trong đó quan tâm việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của toàn đảng bộ,
toàn dân và cả hệ thống chính trị. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án thu gom xử
lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030
đã được phê duyệt.
2. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh kịp
thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo
vệ môi trường; phân bổ nguồn lực cho hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực thi các chính
sách, pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
3. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao
nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, nhất là việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và
cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa
bàn tỉnh. Xây dựng, ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định để áp dụng phù hợp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo
vệ môi trường, trong đó có quản lý chất thải rắn sinh hoạt; tăng cường công tác chỉ
đạo, quản lý và tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác phân loại chất
thải rắn sinh hoạt của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và các đơn vị thu gom chất thải
rắn sinh hoạt trên địa bàn. Triển khai các biện pháp xử lý vi phạm về bảo vệ môi
trường đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý
chất thải rắn sinh hoạt không chấp hành các quy định của Nhà nước; từng bước áp
dụng các biện pháp xử lý, chế tài đối với các hộ gia đình, cá nhân không thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tăng cường nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường; đảm bảo nguồn kinh
phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và hoạt động phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Quan tâm đầu tư các điểm trung chuyển chất thải rắn
sinh hoạt, phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải. Đẩy nhanh tiến độ thu hút
đầu tư nhà máy xử lý rác thải tập trung có công nghệ tiên tiến, hiện đại, công suất
cao, phù hợp với nhu cầu của tỉnh. Đồng thời, xây dựng phương án cụ thể để thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các địa phương trong khi chờ
xây dựng nhà máy xử lý; xây dựng phương án xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn
lấp đã dừng hoạt động.
- Chỉ đạo tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ môi
trường; đưa mục tiêu, nhiệm vụ về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào hoạt động thường xuyên của tất cả các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện việc
phân loại để hình thành thói quen trong Nhân dân.
- Xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa, triển khai các nội dung của Chỉ thị này
để tổ chức thực hiện và định kỳ đánh giá, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động,
tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tổ chức tuyên
truyền, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân
dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng các mô hình tự quản, kiểm tra, giám
sát, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường. Tổ chức
các phong trào thi đua toàn dân tham gia bảo vệ môi trường nhằm hình thành ý
thức, thay đổi hành vi của từng người dân và toàn xã hội trong việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.
5. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo
triển khai thực hiện Chỉ thị vào Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2025-2030.
6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ
chức quán triệt, phổ biến nội dung Chỉ thị này đến các cấp ủy, tổ chức đảng và toàn
thể cán bộ, đảng viên; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và báo cáo Ban Thường vụ
Tỉnh ủy kết quả thực hiện.
Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ.