Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

​​

Theo đó, để đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, trong đó yêu cầu:

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tại các tỉnh biên giới tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận chuyển từ biên giới vào thị trường nội địa tiêu thụ…

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành có liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, nợ công, tài sản công bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; có các phương án chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Tiếp tục chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị đủ nguồn giống cây trồng, vật nuôi để phục vụ người dân. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể sảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách; người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh và có biện pháp đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, diễn biến bất ngờ liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, chống buôn lậu,…tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định. Bảo đảm kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu theo quy định trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho các địa điểm vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán; chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, phát sinh; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng dịp Tết để thực hiện các hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, đặc biệt là bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các tội phạm về hình sự, ma túy, công nghệ cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và các phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chú trọng việc kiểm soát dịch bệnh, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan chức năng trong tỉnh có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị đủ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết và tổ chức việc vận chuyển lưu thông hàng hóa đến các khu vực nông thôn, địa bàn giao thông còn khó khăn. Chủ động huy động nguồn lực tại chỗ để đối phó nếu có thiên tai xảy ra.  Thực hiện việc chỉnh trang đường phố đảm bảo xanh - sạch - đẹp; tuyên truyền, tổ chức thu gom, xử lý các loại rác thải, nạo vét khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây xanh, làm sạch môi trường ở các đường phố, khu vực công cộng, công sở, khu dân cư, hộ gia đình tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức Tết, các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao trong những ngày Tết theo tinh thần lành mạnh, tiết kiệm mang sắc thái truyền thống dân tộc.

CHI THI TET NGUYEN DAN 2024 CUA UBND TINH.pdf