Theo đó, để chủ động ứng phó với lũ lớn, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống tiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, chủ động theo dõi sát thông tin dự bảo, cảnh bảo tình hình mưa lũ, không chủ quan, lơ là, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí trong Thường vụ, Thường trực, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp tới các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lũ, hộ đê, trong đó tập trung những nhiệm vụ sau:
- Tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê theo cấp báo động, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố ngay từ giờ đầu, không để bị động, bất ngờ, từng vị trí đê, từng sự cố đều phải có người kiểm tra, chịu trách nhiệm. Thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phải lên đê để thường trực chỉ huy ứng cứu tại chỗ, triển khai phát quang cây dại để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra canh gác.
- Tiếp tục rà soát, triển khai ngay các phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân sinh sống tại khu vực ngoài bãi sông ( kể cả trong các tuyên đê bối có nguy cơ mất an toàn) kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm; đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân tại các điểm di dời.
- Tiếp tục rà soát, kiểm tra, triển khai trên thực tế phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm "4 tại chỗ"; kể cả phương án hộ đê toàn tuyến, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị tại các trọng điểm để sẵn sàng triển khai hộ đê, xử lý các sự cố.
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo chậm triển khai ứng phó xử lý sự cố công trình gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến mưa lũ, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai công tác ứng phó với lũ, hộ đê theo cấp báo động để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều; hướng dẫn công tác kỹ thuật, xử lý ứng cứu sự cố đê điều, thủy lợi; tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xuất phát vật tư, phương tiện chuyên dùng phòng, chống lụt bão để xử lý, ứng cứu sự cô đê điều, thủy lợi.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ hộ đê theo đúng quy định; chỉ đạo các lực lượng quân đội trên địa bàn phối hợp với các địa phương đơn vị có liên quan hỗ trợ địa phương thực hiện công tác sơ tán dân đến nơi an toàn; triển khai các phương án hộ đê theo kế hoạch, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý, ứng cứu sự cố đê điều, thủy lợi.
4. Công an tỉnh: Chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực sơ tán dân cư đi và đến, trật tự an toàn giao thông, sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương thực hiện sơ tán dân, cứu nạn, ứng phó với lũ lớn.
5. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, không để xảy ra sự cố đối với phương tiện giao thông thủy gây ảnh hưởng đến an toàn đề điều, các cầu qua sông
6. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong công tác thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại đối với các công trình xây dựng; hướng dẫn địa phương, cơ quan, đơn vị các thủ tục triển khai công tác khắc phục hậu quả báo số 3 theo lĩnh vực được phân công, đặc biệt thủ tục triển khai dự án cấp bách; phối hợp với các địa phương triển khai việc thay thế khôi phục hệ thống cây xanh.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống mưa lũ để người dân biết và áp dụng
8. Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Hải Dương theo dõi chặt chẽ, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo diễn biến mưa lũ; thông tin kịp thời, chính xác tới các cấp chính quyền, các ngành, đơn vị liên quan và nhân dân trong tỉnh biết để chủ động phòng tránh, ứng phó để giảm thiểu tối đa thiệt hại.
9. Các sở, ban, ngành đoàn thể khác chủ động triển khai công tác phòng, chống mưa lũ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động triển khai khắc phục hậu quả sau bão số 3 để đảm bảo duy trì hoạt động của cơ quan, đơn vị; nghiên cứu tham mưu các chế độ, chính sách có liên quan đến công tác khắc phục hậu quả thiên tai theo lĩnh vực; chủ động hỗ trợ địa phương, đơn vị khác trong công tác phòng, chống mưa lũ và khắc phục hậu quả sau bão khi có yêu cầu.
10. Giao Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động tham mưu chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các địa phương kịp thời triển khai công tác ứng phó với mưa lũ của các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị; tổng hợp những đề xuất, khó khăn vướng mắc của địa phương, đơn vị, tham mưu báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.
11. Tiếp tục triển khai nghiêm túc các Công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh số 12/CĐ-PCTT&TKCN ngày 10/9/2024 về việc phát lệnh báo động II trên sông Luộc; số 13/CĐ-PCTT&TKCN ngày 11/9/2024 về việc phát động số III trên hệ thống sông Thái Bình