Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2028

Sáng 29/2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2028. Đến dự có các đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, đại biểu hội VHNT Trung ương và một số tỉnh bạn; lãnh đạo một số ban ngành, đoàn thể của tỉnh và 163 hội viên Hội VHNT tỉnh.
​​​​​​​​​​
Chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua,  Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ. Hội đã duy trì tốt các hoạt động nghề nghiệp, tổ chức các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, hội thảo, toạ đàm để nâng cao chất lượng tác phẩm và các hoạt động chuyên môn. Các Hội viên đã sáng tác hàng nghìn tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, khắc hoạ sinh động đời sống kinh tế, xã hội cùng truyền thống văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc về vùng đất, con người Xứ Đông Văn hiến. Trong đó, nhiều tác phẩm xuất sắc được tặng thưởng các giải văn học nghệ thuật ở TW và địa phương.​​​​ Các hoạt động quảng bá và phổ biến tác phẩm cũng để lại dấu ấn. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tạo VHNT của Trung ương đã hỗ trợ được 226 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, vai diễn... Đã có 60 tập sách được xuất bản. Hội viên khối Nghệ thuật có 156 tác giả, đạo diễn, diễn viên, ca sĩ tham dự các triển lãm, hội diễn các cấp với  884 tác phẩm, vai diễn và 17 triển lãm. Các tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật đã tạo tiếng vang lớn, được nhiều nhà sưu tập sưu tầm, được nhiều cơ quan truyền thông in hàng vạn bản tuyên truyền tại các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước…


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội

Hội cũng tích cực quan tâm phát hiện, bồi dưỡng phát triển hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 20 hội viên được kết nạp vào Hội, nâng tổng số hội viên hiện nay là trên 200, trong đó có 95 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương. Bằng những nỗ lực đó, trong nhiệm kỳ qua Hội đã có 148 tác giả; diễn viên, ca sĩ với 363 tác phẩm, vai diễn, ca khúc đoạt giải thưởng các cấp. Trong đó, 98 giải thưởng toàn quốc, 233 giải thưởng cấp tỉnh, 32 giải thưởng khu vực và ban, ngành. Đặc biệt, đã có 69 tác phẩm, cụm tác phẩm, vai diễn xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Côn Sơn - Hải Dương lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020) của UBND tỉnh Hải Dương...
 
Đồng chí Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng ghi nhận những thành tích cùng những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa qua. Đồng chí vui mừng nhận thấy Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có bước phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; nhiều hội viên đã giành được các giải thưởng cao trong các cuộc thi, vận động sáng tác văn học nghệ thuật các cấp từ TW tới địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tinh Triệu Thế Hùng tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đồng chí Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Nhiệm kỳ tới, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cần chú trọng phát triển hội viên theo hướng trẻ hóa; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng hội viên để nâng cao chất lượng sáng tác, có nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật. Tổ chức Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh đổi mới các hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật, nâng cao chất lượng, đa dạng loại hình; góp phần giáo dục, định hướng thẩm mỹ và phát triển thị hiếu văn học nghệ thuật lành mạnh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sáng tác, biểu diễn, giới thiệu, truyền bá các tác phẩm. Nâng cao chất lượng phát hành tạp chí Văn nghệ Hải Dương ở cả 2 loại hình tạp chí in và điện tử. Hội cần tích cực đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường xã hội hóa trong hoạt động sáng tác, biểu diễn và quảng bá văn học, phát triển văn hóa nghệ thuật. Đẩy mạnh tổ chức trại sáng tác, các chuyến đi thực tế, các hoạt động “về nguồn", tổ chức các cuộc sáng tác theo chủ đề, quảng bá tác phẩm,… để văn nghệ sĩ luôn nuôi dưỡng và phát triển ngọn lửa sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cũng lưu ý các văn nghệ sĩ, nhất là những văn nghệ sĩ trẻ phải tự xác định cho mình mục đích sáng tạo bằng tình yêu quê hương đất nước, năng động, sáng tạo hơn nữa phát triển văn hóa nghệ thuật xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân; góp phần xây dựng con người xứ Đông - Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương

Đồng chí Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật trao Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương

Đồng chí cũng đề nghị BCH nhiệm kỳ khóa mới kế thừa và phát huy kinh nghiệm và đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, nhanh chóng nắm bắt công việc, phát huy vai trò là hạt nhân, quy tụ đoàn kết của giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2019-2024

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2024- 2028  gồm 15 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tín nhiệm bầu đồng chí Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật khóa IX tái giữ chức Chủ tịch hội khóa X nhiệm kỳ 2024-2028.

Nhân dịp này, Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương được tặng Cờ thi đua Chính phủ hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Hải Dương; Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật ; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam cho các đồng chí là lãnh đạo Tỉnh ủy và các Ban, ngành tỉnh Hải Dương, các hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của tỉnh; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2019-2024.
 
 Ra mắt BCH Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương khóa X, nhiệm kỳ 2024-2028