Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3

Sáng 16/2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì hội nghị trực tuyến liên quan đến Dự án đường dây 500kV mạch 3.


Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tổ chức họp định kỳ về công tác triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Từ nay đến ngày 30/6/2024, sẽ tổ chức giao ban định kỳ 1 tháng 1 lần hoặc sớm hơn. Nội dung sẽ tập trung về tiến độ công việc, những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị. Mục tiêu quan trọng nhất là phải hoàn thành dự án trước 30/6/2024.

Tại cuộc họp, đại diện EVN đã báo cáo tóm tắt về tiến độ các dự án bao gồm công tác bàn giao vị trí móng, hành lang tuyến; công tác thi công, những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nêu các kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hải Dương). Các dự án đi qua 9 tỉnh gồm: Quảng Bình (1,69 km), Hà Tĩnh (141,52 km), Nghệ An (100,04 km), Thanh Hoá (131,77 km), Ninh Bình (7,83 km), Nam Định (55,08 km), Thái Bình (38,93 km), Hải Dương (30,79 km), Hưng Yên (11,27 km); tổng mức đầu tư các dự án là 22.356,049 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới truyền tải 500kV Bắc – Trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Đồng thời, dự án góp phần giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc – Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Đến thời điểm này, tất cả các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật. Để thực hiện dự án, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đã phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận nhận tiền tạm ứng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Các dự án đã được khởi công từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông Vận tải, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, các cục vụ chức năng thuộc bộ cũng đã báo cáo về tình hình triển khai dự án tại địa bàn, đồng thời đề xuất một số kiến nghị cụ thể nhằm đảm bảo đúng tiến độ dự án đề ra.


Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hải Dương

Đối với Hải Dương, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh dài khoảng 30,79km, gồm có 74 vị trí móng cột (Trường hợp VT295 thuộc tỉnh Hải Dương thì tuyến dường dây đi trện địa bàn tỉnh sẽ có 75 vị trí móng cột), tuyến qua địa bàn: huyện Ninh giang (7,29km, 17 vị trí), Gia Lộc (3,22km, 09 vị trí), Thanh Miện (9,39 km, 21 vị trí), Bình Giang (10,89km, 27 vị trí). Tính đến nay, Hải Dương đã thực hiện cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, đang thi công 45/74 vị trí; thi công xong 02/74 vị trí; đã thoả thuận đền bù đất mượn thi công và chuẩn bị triển khai thi công 19/74 vị trí; đang thoả thuận đền bù đường và đất mượn thi công 08/74 vị trí. VT295 nằm vào đấ xâm canh giữa Hưng Yên và Hải Dương, do đó hiện hai địa phương đang thống nhất đơn vị thực hiện công tác GPMB.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án đặc biệt quan trọng liên quan đến an ninh năng lượng, an ninh quốc phòng và là dự án trọng điểm của quốc gia, đang được Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Bộ trưởng đánh giá cao các bộ ngành, địa phương đã phối hợp tốt với chủ đầu tư trong thời gian qua và hoàn thành được khối lượng công việc lớn; công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, nhiều khó khăn, vướng mắc đang được tập trung giải quyết; các đơn vị thi công với tinh thần 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên tết...

Với khối lượng công việc của dự án vẫn còn lớn và còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; nhiều mặt bằng chưa được bàn giao, một số vị trí đã bàn giao nhưng chưa thể thi công, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ, công việc được giao để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay trong tháng 2/2024. Đặc biệt Bộ NN&PTNT cần báo cáo Chính phủ xem xét, có quyết sách chính trị về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về việc cho phép tác động vào rừng phục vụ thi công các dự án. Đề nghị các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, hoặc tháo gỡ khó khăn đối với mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa thể thi công để dự án được triển khai đảm bảo theo kế hoạch. EVN cung cấp hồ sơ liên quan để các địa phương xây dựng phương án GPMB; khẩn trương thi công ngay các vị trí đã bàn giao mặt bằng; sớm hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công các dự án còn lại; phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để thực hiện dự án; kiểm tra sát sao để công trình đảm bảo chất lượng; đảm bảo an toàn, an ninh; môi trường; hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân...