Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Hội nghị trực tuyến giao ban định kỳ các dự án đường dây 500k V mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Sáng 09/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì cuộc họp.


Hội nghị được kết nối trực tuyến tới UBND 9 địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua (Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình). ​​Tham dự tại điểm cầu Hải Dương có Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

ấcc

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hải Dương

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối gồm 04 dự án thành phần, trong đó Dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối dài khoảng 126,9km, tuyến đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên (gồm 334 vị trí móng cột). Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 30,79km, gồm có 74 vị trí móng cột, tuyến qua địa bàn: huyện Ninh Giang (7,29 km, 17 vị trí), Gia Lộc (3,22 km, 09 vị trí), Thanh Miện (9,39 km, 21 vị trí), Bình Giang (10,89 km, 27 vị trí).

Với mục tiêu chậm nhất ngày 30/6/2024 sẽ khánh thành, đưa đường dây vào vận hành, khai thác, thời gian qua, các ngành, các địa phương đã quyết liệt triển khai các phần việc liên quan của dự án với tiến độ "thần tốc". Đến nay, toàn dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 100% vị trí móng và gần 50% (252/503) khoảng néo.

Trên toàn tuyến đang triển khai thi công móng đồng loạt tại 1177/1177 vị trí (100%), hoàn thành đúc móng được 512/1177 vị trí; đã bàn giao 221/1177 cột thép, trong đó hoàn thành lắp dựng 79/1177 cột thép, đang lắp dựng 62/1177 cột thép.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chưa lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ phần hành lang an toàn. Một số nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị như cột thép, cách điện, phụ kiện chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của các Dự án.

Đối với Hải Dương, tiến độ thi công đến ngày 07/4/2024 về phần móng đã triển khai thi công đồng loạt 74/74 vị trí trong đó đã xong phần bê tông móng 53/74 vị trí (tăng 02 móng so với kỳ báo cáo ngày 01/4/2024); đang tiến hành lấp đất hoàn thành móng tại Huyện Ninh Giang 15VT, Gia Lộc 07VT, Thanh Miện 10VT; Bình Giang 21VT). Hiện đang đào đúc móng 21/74VT. Về phần cột, hiện đang thi công lắp dựng 13/74VT; đã xong 15/74VT (tăng 10 cột so với kỳ báo cáo ngày 01/4/2024), đang tiếp tục vận chuyển tập kết cột về công trường.

Đến thời điểm hiện nay đối với phần hành lang tuyến đường dây còn 11/31 khoảng néo tại các huyện như:  Huyện Bình Giang còn 02 khoảng néo cần GPMB bao gồm KN 275-276; KN 287-288. Đối với cây cối nằm trong hành lang an toàn đường điện. Hội đồng GPMB các  huyện đã kiểm đếm và lập công khai phương án bồi thường.


Đồng chí Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công thương Hải Dương cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công và đảm bảo đóng điện trong tháng 6/2024, tỉnh đã yêu cầu các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Ninh Giang, Bình Giang tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để các hộ dân đồng thuận, hoàn thành bàn giao trước toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến cho chủ đầu tư trước ngày 15/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ. Đồng thời, tiếp tục chủ động rà soát công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao để có thể chỉ đạo xử lý giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh nếu có; Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu thi công thực hiện “4 tại chỗ". UBND các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu trong quá trình thi công dự án; Hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thoả thuận mở đường vào thi công và bãi tập kết nguyên vật liệu để triển khai thi công.

Tỉnh Hải Dương kiến nghị các đơn vị liên quan sớm hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ khung chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB, để các địa phương có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Đồng thời, nhằm giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu. Đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB và thực hiện dự án, do đó, dự án có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc bàn giao mặt bằng hành lang tuyến vẫn không thể hoàn thành trong tháng 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, các địa phương cần hành động, vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trước ngày 15/4/2024. Đồng thời, khẩn trương xem xét phương án xử lý đối với các công trình phải phá dỡ, di dời hoặc tái định cư, đảm bảo các hộ dân di dời trước ngày 15/6/2024.


BTrưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên  phát biểu tại hội nghị

Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các Bộ, ngành với trách nhiệm của mình tiếp tục theo dõi, bám sát quá trình triển khai các Dự án, sớm hướng dẫn xử lý các vướng mắc, phát sinh. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn tất trình Thủ tướng Chính phủ ban hành khung chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB trước 16/4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hướng dẫn bằng văn bản cho các địa phương về xử lý vướng mắc trong sử dụng đất rừng. Các tỉnh phải đảm bảo bàn giao các loại mặt bằng trước 15/4; đồng thời sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thực hiện công tác đền bù GPMB và hoàn tất di dân trước 15/6.

Các địa phương tiếp tục vận động người dân ủng hộ dự án trong quá trình thi công và vận hành khai thác công trình. Nhà thầu thi công phải hoàn thành cơ bản công tác thi công tất cả các hạng mục công trình vào ngày 15/6, để có thời gian vận hành thử nghiệm, kiểm duyệt tính an toàn kỹ thuật trước khi đưa công trình vào khai thác vào ngày 30/6/2024./.​