Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Dương thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia

Sáng 9/3, tại Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Hải Dương), chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD-ĐT Hải Dương, Tỉnh Đoàn Hải Dương tổ chức.

Sự kiện thu hút gần hàng nghìn học sinh THPT tỉnh Hải Dương, phụ huynh và các đơn vị giáo dục đến tham dự, tìm hiểu thông tin.


Từ sáng sớm, hàng nghìn học sinh đã có mặt tại Trường THPT Nguyễn Trãi để tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Đây là mùa thứ 22 của chương trình (kể từ năm 2003) và lần thứ 2 diễn ra tại tỉnh Hải Dương. Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức vào thời điểm quan trọng nhằm giúp thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.

Ngoài được các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học nổi tiếng giải đáp các vấn đề liên quan đến thi tốt nghiệp và tuyển sinh, phụ huynh và học sinh còn tìm hiểu thông tin từ các cơ sở đào tạo ở gần 70 gian tư vấn.

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đó Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt nhấn mạnh: Thực tế nhiều năm qua, đa số học sinh cuối cấp THPT có xu thế chọn ngành học theo đám đông, xu thế và khi nhập học mới biết ngành học không phù hợp với sở thích, năng lực. Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp đại học xong đã cất tấm bằng vào ngăn kéo để tìm kiếm một nghề khác. Đây là vấn đề trăn trở đối với lãnh đạo ngành giáo dục. Do đó, có thể khẳng định: Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Dương thực sự là một cơ hội quý hỗ trợ lãnh đạo ngành trong việc giải quyết việc thiếu hụt thông tin về hướng nghiệp cho học sinh.


Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương phát biểu khai mạc chương trình

Tại chương trình, học sinh đã đặt nhiều câu hỏi về những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2024; khó khăn khi các em trượt tốt nghiệp trong năm 2024 phải chuyển qua năm 2025; kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy; chứng chỉ ielts, chỉ tiêu nữ trong ngành quân đội, công an, xu hướng ngành nghề; tiêu chí của các trường đại học, chính sách học bổng, học phí, thông tin du học... Các chuyên gia đã trực tiếp giải đáp, tư vấn những thông tin hữu ích; đồng thời động viên học sinh giữ tinh thần thật tốt; chọn ngành nghề, trường học phù hợp với sở thích, sở trường cũng như khả năng của bản thân.


TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) ​cung cấp một số thông tin về một số điểm mới trong kỳ thi THPT năm 2024

Về vấn đề tuyển sinh đại học năm 2024, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết năm 2024, quy định tuyển sinh đại học giữ ổn định nhưng có một số lưu ý đối với thí sinh. Bộ GD-ĐT chỉ ban hành quy chế khung, còn quy chế chi tiết do các trường đại học quy định. Vì thế thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin về xét tuyển của các trường muốn dự tuyển. Các phương thức xét tuyển sớm hay cùng đợt đều được đưa lên hệ thống xét tuyển chung. Bộ GD-ĐT không khống chế số lượng nguyện vọng của thí sinh nhưng sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất. Vì thế sau khi đăng ký xét tuyển theo quy chế riêng của các trường, thí sinh cần cập nhật nguyện vọng lên hệ thống, nguyện vọng nào các em mong muốn hơn được xếp lên trên. Thí sinh cũng cần lưu ý tiêu chí phụ trong đề án tuyển sinh của các trường để đảm bảo điều kiện cần. Nếu bỏ qua các tiêu chí phụ, các em có thể rơi vào tình trạng đủ điểm xét tuyển trường quy định nhưng vẫn không được xác nhận trúng tuyển.

Giải đáp băn khoăn của nhiều thí sinh về chứng chỉ ielts, TS Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ GD-ĐT vẫn cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ để đăng ký miễn thi mông ngoại ngữ  để xét tốt nghiệp. Trường hợp miễn thi sẽ được xác nhận đạt điểm 10 môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để được tính điểm xét tuyển đại học sẽ do các cơ sở đào tạo quy định. Thí sinh cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường để được hướng dẫn.


Học sinh tìm hiểu thông tin về chuyên ngành thiết kế sáng tạo tại gian tư vấn Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Với những em quan tâm đến ngành “chip bán dẫn", PGS.TS Vũ Duy Hải, trưởng ban tuyển sinh - hướng nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng khẳng định chip bán dẫn là lĩnh vực đang "hot" từ năm nay cho tới một số năm sau. Các ngành thiết kế vi mạch hay kỹ thuật vật liệu liên quan tới lĩnh vực này đang được trường đại học chuẩn bị chương trình và trang thiết bị, phòng thí nghiệm để đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phenikaa cung cấp thêm những thông tin đối với những bạn quan tâm tới AI, đây không chỉ ngành công nghệ thông tin mới đào tạo mà có nhiều ngành học cụ thể hơn, sát với nhu cầu việc làm hiện nay hơn đang được các trường mở ra. Ví dụ như ở khối khoa học sức khỏe có ngành chẩn đoán hình ảnh cũng cần có AI.

Chia sẻ thêm thông tin về ngành học mới tại Trường Đại học Ngoại thương, cô Phạm Thanh Hà, Phó Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Ngoại thương cho biết Trường đại học Ngoại thương năm nay sẽ có thêm một ngành là khoa học máy tính. Tuy nhiên ngành này của trường sẽ hướng đến việc cung cấp công cụ để phát hiện, xử lý các vấn đề kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

Liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được đông đảo học sinh Hải Dương quan tâm, thông tin tại chương trình cho biết, năm 2024 Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi với số lượng đăng ký 84.000 lượt. Năm nay, lần đầu tiên Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực tại Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) với 3 đợt thi từ tháng 4-6/2024. Hiện có khoảng hơn 100 trường đại học sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội làm cơ sở xét tuyển đầu vào đại họcTuy nhuên cần lưu ý, những thí sinh nào đã đăng ký dự thi cần hoàn thiện sớm thủ tục trong thời gian này. Thí sinh lưu ý phải có địa chỉ và điện thoại đăng ký hồ sơ chính xác để nhận phiếu báo thi. Thí sinh nên làm các bài thi thử nghiệm để làm quen với kỳ thi. Đặc biệt phải nhớ mang theo căn cước công dân và máy tính khi vào phòng thi.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại Hải Dương không chỉ thu hút đông đảo thí sinh, nhiều phụ huynh cũng đã đến đứng xếp hàng trước các gian tư vấn riêng để bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc.


Phụ huynh tìm hiểu thông tin về chương trình đào tạo nghề tại gian tư vấn Trường Đại học Việt Hung

Tại các gian tư vấn riêng, rất nhiều câu hỏi liên quan đến thông tin tuyển sinh ngành mới, cơ hội việc làm; phương thức xét tuyển sớm, điều kiện xét tuyển… được các em học sinh, phụ huynh nhờ ban tư vấn giải đáp.