Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Phiên họp UBND tỉnh tháng 02, năm 2024 (Lần 3)

Chiều 26/2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp UBND tỉnh tháng 02, năm 2024 (Lần 3). Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp.



Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024; Tờ trình ban hành Nghị quyết về kinh phí thăm, tặng quà cho đại diện thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ; thương binh, bệnh binh, quân nhân trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất tổ chức 5 nhóm hoạt động. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua khen thưởng gồm các nội dung tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; phát động và tổ chức phong trào thi đua đặc biệt; khen thưởng 34 tập thể, 36 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua; tổ chức tuyên truyền trực quan, chiếu phim tài liệu… Hoạt động văn hoá, nghệ thuật tập trung xây dựng, sản xuất các chương trình chuyên trang; các chương văn nghệ, thể dục, thể thao. Hoạt động toạ đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống, kể chuyện chiến đấu giữa cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên với cựu chiến binh, dân công hoả tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Hoạt động chính sách, dân vận, đền ơn đáp nghĩa, bao gồm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2 nhà ở cho người trực tiếp tham gia chiến dịch có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà, dâng hương, thăm viếng, dâng hương… Hoạt động khác sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải quyết các chế độ, chính sách cho các trường hợp tham gia kháng chiến chống Pháp; phối hợp thực hiện xây dựng 100 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên…


Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Tuệ phát biểu ý kiến tại phiên họp

Qua nghe báo cáo và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát các trường hợp bảo đảm điều kiện nhận hỗ trợ, bảo đảm tính chính sách, tuyệt đối không để sót lọt. Các nội dung, phần việc phải giao đầu mối phục trách cụ thể. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng kế hoạch tặng quà phù hợp, cân nhắc phạm vi, trường hợp tặng quà khi năm 2025 tỉnh sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm chiến dịch Hồ Chí Minh thống nhất đất nước.

Cho ý kiến đối với Tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định một số mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh của Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản nhất trí thông qua các nội dung trong tờ trình, đề nghị Sở Tư pháp rà soát, bổ sung ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, hoàn thiện tờ trình để trình HĐND trong kỳ họp tới.

Đối với báo cáo liên quan đến các nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ chưa xác định được rõ đơn vị thực hiện trong dự toán đầu năm của các đơn vị dự toán cấp I và các nội dung dự kiến phát sinh nhưng chưa có chủ trương của UBND tỉnh cho phép thực hiện trong dự toán chi NSĐP năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thống nhất thông qua báo cáo của Sở Tài chính. Theo đó, thống nhất tổng nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ chưa xác định được rõ đơn vị thực hiện trong dự toán đầu năm của các đơn vị dự toán cấp I và các nội dung dự kiến phát sinh nhưng chưa có chủ trương của UBND tỉnh cho phép thực hiện trong dự toán chi NSĐP năm 2024 là 230.586 triệu đồng. Đối với các chương trình, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt nhưng chưa rõ đơn vị thực hiện cũng như dự kiến các chương trình, đề án, kế hoạch, các nhiệm vụ chi thường xuyên khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt phát sinh trong năm 2024 phụ thuộc vào từng chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị cũng như từng thời điểm trong cả năm 2024 theo yêu cầu quản lý nhà nước của các cấp có thẩm quyền.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Để kịp thời bổ sung dự toán cho các đơn vị dự toán cấp I thực hiện các nhiệm vụ đã xác định rõ đơn vị thực hiện và được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính bổ sung ý kiến của các sở, ngành, địa phương hoàn thiện báo cáo trình HĐND giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh xem xét, quyết định giao bổ sung dự toán cho các đơn vị dự toán cấp I khi phát sinh nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các nguồn kinh phí nêu trên ngay trong kỳ họp HĐND tới.

Tại phiên họp, Văn phòng UBND tỉnh báo cáo 05 nội dung về kết quả xin ý kiến Thành viên UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan liên quan đến các nội dung: Về việc quyết toán các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước ngoài đầu tư công; Tình hình xử lý các vi phạm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại văn bản số 2173-CV/VPTU, ngày 16/01/2024; Đề xuất thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất thiết bị cơ điện và máy nông nghiệp của Công ty TNHH cơ khí Toàn Phát tại tại xã Bình Minh và xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang; Về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Khu phát triển dân cư Tuệ Tĩnh, phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương.

Đối với 05 nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giao Văn phòng UBND tỉnh rà soát, bổ sung, hoàn thiện báo cáo để đưa ra trong cuộc họp BTV ngày mai.


Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hải Châu báo cáo tại phiên họp

Cho ý kiến đối với 05 báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến  Phương án điều chỉnh, phân bổ vốn đầu tư công trung hạn NSĐP 5 năm 2021-2025; phân bổ vốn đầu tư công ngân sách tỉnh năm 2024; Tờ trình kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn NSĐP năm 2023 sang năm 2024; Đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật, cây xanh, vỉa hè đường Trường Chinh, Đại lộ Võ Nguyên Giáp và tuyến đường kết nối đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (huyện Gia Lộc); Về việc giải quyết tồn tại trong GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án: Xử lý gia cố mái, nạo vét kênh T1- trạm bơmThanh Quang, xãThanh Quang, huyện Nam Sách; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản cơ bản thống nhất đối với các nội dung trong báo cáo, đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hoàn thiện làm căn cứ trình tại cuộc họp BTV Tỉnh ủy tới đây.


Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Nguyễn Thành Trung phát biểu tại phiên họp

Đối với đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật, cây xanh, vỉa hè đường Trường Chinh, Đại lộ Võ Nguyên Giáp và tuyến đường kết nối đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (huyện Gia Lộc), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh: Đây là cửa ngõ phía nam dẫn vào trung tâm TP Hải Dương, việc cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường này là cần thiết, tạo điểm nhấn cảnh quan cho tỉnh Hải Dương nói chung và TP Hải Dương. Vì vậy, TP Hải Dương và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, chọn phương án cải tạo, chỉnh trang phù hợp, sử dụng biểu trưng của tỉnh để trang trí, nhận diện.


Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Tùng phát biểu tại phiên họp

Ngoài ra tại phiên họp, các đại biểu nghe và cơ bản nhất trí đối với báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải về việc cải tạo đường tỉnh 396 (đoạn từ Km18+747,5-Km19+356,3) vào khu bảo tồn sinh thái Đảo Cò, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện và phương án điều chuyển chuyển đoạn tuyến đường trên về UBND huyện quản lý.