Ảnh minh hoạ
Chỉ thị nêu rõ: Trong những
năm qua, Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục
và đào tạo. Ngành Giáo dục đã tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Đảng, Nhà
nước giao; chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, đạt được những kết quả
tích cực, đáng ghi nhận. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, được tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất
lượng; hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường. Bên
cạnh kết quả đạt được, còn một số bất cập cần sớm được khắc phục như: đầu tư
cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; còn tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương; thiếu trường, lớp học ở các
thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường
đạt chuẩn và tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn chưa bảo đảm.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
năm học 2024 - 2025 với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy
cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền
tảng", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trình các cấp thẩm quyền
ban hành và ban hành theo thẩm quyền để tạo hành lang pháp lý cho việc nâng cao
hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là chất lượng giáo viên ở tất cả các
cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập và ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục
mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp lý quy mô
lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ
em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa
phương.
Tăng cường trách nhiệm quản lí
nhà nước về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa
phương theo đúng quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng sách giáo
khoa cho năm học mới 2024 - 2025; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học
sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có
hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi,
biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo Chỉ thị số
04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ. Chuẩn bị đầy đủ, kỹ
lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả,
giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.
Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở
giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gắn với nâng cao chất lượng; đẩy mạnh tự chủ
đại học, nhất là tự chủ về tài chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn
với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác
tuyên sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2025; tăng cường thu hút các nguồn lực
đầu tư cho giáo dục đại học; đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại
học; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo;
đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện
toán đám mây.
Chỉ đạo tăng cường công tác phối
hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, sinh
viên, nhất là phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội
trong học sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp
tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát số lượng biên chế giáo
viên để đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục, nhất là giáo viên mầm
non năm học 2024 - 2025 theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của
Bộ Chính trị; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc tuyển dụng
biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao và có giải pháp phù hợp, hiệu quả
khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các
môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, ngăn ngừa và xử
lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên
theo biên chế được giao, khắc phục tỉnh trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ
sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” nhưng
phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.
Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn
ngân sách Trung ương chỉ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là kinh phí hỗ trợ
các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục
mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025, bảo đảm đúng quy định pháp
luật.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều
chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán trú,
nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ
thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi,
đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây
dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới.
Chú trọng phát triển các cơ sở
giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công
nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ
huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải
đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển biến rõ
nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Tiếp tục phát triển, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm
non, phổ thông. Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa
các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục
bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền
giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo
Nghị định số 111/2022/NĐ- CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ; nghiên cứu
có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa
phương.
Các địa phương ưu tiên nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương
trình giáo dục phổ thông 2018. Phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự
án trong chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm
định mức kinh phí chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện
hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho
giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực
tư.
Xây dựng và triển khai phương án
hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối
tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai
các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp
chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ
các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh,
ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện
ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú.
Tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh
mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu
lực, hiệu quả.
Xem văn bản: 31_CT-TTg_04092024-signed.pdf