Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh

​​​​​Tại văn bản có nêu: Thời gian qua tình hình quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, việc triển khai, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, bất cập. Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản. 

Tiếp tục rà soát hoạt động tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1087/CĐ-TTg ngày 11/11/2023; tham mưu, thực hiện việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các khu vực mỏ đủ điều kiện theo quy định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 Rà soát, báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện giải quyết dứt điểm về tiền thuê đất của các trường hợp giấy phép khai thác đã hết hạn mà không được gia hạn; chủ động thông báo cho các doanh nghiệp khai  thác, chế biến khoáng sản sắp hết thời hạn sử dụng đất để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi khai thác khoáng sản khi không có thiết kế mỏ, không đúng thiết kế và công nghệ khai thác đã duyệt; khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản. Tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép theo quy định đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản gây mất an toàn lao động; gây tổn thất lớn khoáng sản; gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tác động xấu đến cảnh quan môi trường, di tích lịch sử - văn hóa, di sản địa chất.

Nâng cao chất lượng thực hiện công tác chuyên môn, đảm bảo thời gian trong việc thẩm định, phê duyệt, xác nhận trữ lượng khoáng sản theo kết quả thăm dò nhằm đánh giá chất lượng, trữ lượng tài nguyên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định để phục vụ công tác cấp phép, xác định các nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân phải thực hiện với Nhà nước. 

Chủ động làm việc, hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động khoáng sản khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khai thác khoáng sản đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh.

 Phối hợp với lực lượng chức năng thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông và các hoạt động lợi dụng nạo vét, khơi thông luồng để khai thác, thu hồi khoáng sản trái phép. 

Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố: thực hiện trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý theo Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã phê duyệt; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý; phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường trong hoạt động khoáng sản. 

Công an tỉnh: Tổ chức, chỉ đạo lực lượng từ các địa phương đến cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc hoạt động tuần tra, kiểm soát lưu động để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, xe ô tô quá tải trọng đi trên các tuyến đê. Đối với các khu vực, địa bàn có dấu hiệu phức tạp về khai thác khoáng sản trái phép, chỉ đạo Công an cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện huy động các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng Công an tiến hành lập chốt để phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. 

Lực lượng công an các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trái phép, nhất là các hành vi trốn thuế, lợi dụng chức vụ quyền hạn, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tranh giành, khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản, vật liệu xây dựng, các đối tượng hoạt động bảo kê, tiếp tay trong khai thác khoáng sản trái phép, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn tỉnh. 

Tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể đối vớ​i Sở Xây dựng; ​​Sở Công Thương; ​Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ​​; Sở Giao thông vận tải​; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch​; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội​Sở Thông tin và Truyền thông;  ​​Sở Tài chính​; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; ​Thanh tra tỉnh; ​Cục Thuế tỉnh​​; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh​​​

Đối với UBND huyện, thị xã, thành phố: UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và công tác quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn; chỉ đạo, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khoáng sản và pháp luật về thương mại đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. 

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp của doanh nghiệp, bãi chứa, dự án, công trình, phương tiện vận chuyển.

 Xây dựng, triển khai thực hiện quy chế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố giáp ranh; chỉ đạo xây dựng, thực hiện quy chế phối hợp giữa các xã, phường, thị trấn giáp ranh trong và ngoài tỉnh để thường xuyên kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là khoáng sản cát, sỏi lòng sông.

 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo Phương án bảo vệ khoáng sản đã được phê duyệt; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. 

Tổ chức, huy động lực lượng ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được báo tin xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các sở ngành liên quan, các đơn vị quản lý đường thủy nội địa; tăng cường công tác quản lý các bến thủy nội địa, bến bãi tập kết cát lòng sông; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lập bến, cảng thủy trái phép theo phân cấp, thẩm quyền quản lý. - Tăng cường kiểm tra, rà soát các bến, bãi, phương tiện vận chuyển, khai thác khoáng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông tin đến các cơ quan chức năng có liên quan để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến bãi không đủ điều kiện theo quy định; chấm dứt hoạt động và giải tỏa các bến bãi không có quy hoạch; yêu cầu các chủ bến, bãi trên địa bàn ký cam kết chỉ mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp, nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

Cong van chi dao tang cuong cong tac quan ly nha nuoc ve tai nguyen khoang san tren dia ban tinh.pdf​​