Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với 9 tỉnh về dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Sáng 28/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).


Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ UBND tỉnh Thanh Hóa đến UBND 8 tỉnh có đường dây đi qua gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương.

Cùng tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Về phía tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Văn Bản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh, các đơn vị liên quan.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Dương

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519km với 1.179 vị trí móng cột. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình (1,69km), Hà Tĩnh (141,52km), Nghệ An (100,04km), Thanh Hoá (131,77km), Ninh Bình (7,83km), Nam Định (55,08km), Thái Bình (38,93km), Hải Dương (30,79km), Hưng Yên (11,27km). Tổng mức đầu tư các Dự án là hơn 22.356 tỷ đồng, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thuộc EVN làm chủ đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, hiện nay tổng công suất nguồn điện không thiếu (khoảng trên 75.000MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000 MW), song trong năm 2023 vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ. Do đó, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tinh thần của hội nghị là tiếp tục phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, vượt qua các thách thức. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thống nhất ý chí, cùng nhau hành động. Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực để bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây, thực hiện quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2024.

​​
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án nhưng cũng phải bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, không để ảnh hưởng tới người dân. EVN, EVNNPT cần phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, tiến độ với từng công việc cho từng tỉnh để triển khai; xây dựng các trạm biến áp, kéo điện, cấp điện tới các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị… phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thoả đáng đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án; phát động nhân dân địa phương tham gia các công đoạn, phần việc liên quan như đào hố móng, làm đường hậu cần, công vụ... và góp ý, hiến kế, tạo phong trào thi đua thực hiện dự án. Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình công nhân, người lao động trên các công trường đường dây 500kV mạch 3 dịp Tết này, quan tâm, động viên với hình thức phù hợp.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận nêu bật những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao vị trí móng cột, công tác thi công... Đồng thời thể hiện quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án được giao theo kế hoạch.


Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết: Dự án đường dây 500kV Nam Định I - Phố Nối (dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối) đi qua địa bàn 16 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Hải Dương gồm: Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang với 74 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 30,79 km. Đến nay, Hải Dương khẳng định không có vướng mắc và luôn dành nguồn lực cao nhất cho các dự án này. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương có dự án đi qua, cùng các sở ngành trong tỉnh, đạt được khối lượng công việc lớn đề ra. Tỉnh đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.