Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã; Các sở, ngành và đơn vị có liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng khu dân cư; thôn, xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định; báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác. Chủ động phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2023 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót chó, mèo; thực hiện tiêm vắc xin Dại cho đàn chó, mèo đồng loạt vào cùng một thời điểm (theo 02 vụ chính vào tháng 3 - 4 và tháng 9 - 10 hàng năm).

Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện áp dụng các biện pháp, chế tài xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với trường hợp chủ vật nuôi không chấp hành đăng ký, quản lý chó nuôi; không chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó nuôi theo quy định. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, pano, áp phích về nguy cơ, tác hại của bệnh Dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại; biện pháp phòng, chống bệnh Dại tới từng hộ gia đình có nuôi chó, mèo. Nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó với cộng đồng; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên ngành thú y và y tế về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh Dại để kịp thời xử lý.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị Y tế tuyến cơ sở phối hợp thực hiện công tác phòng chống bệnh Dại; cung cấp thông tin với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y về số người bị súc vật cắn phải tiêm dự phòng, ca bệnh Dại trên người. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị dự phòng cho người bị súc vật cắn hoặc khi có ca bệnh Dại trên người. Công khai địa chỉ các cơ sở y tế trên địa bàn và hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chuyên môn kỹ thuật y tế chưa được công nhận, sử dụng thuốc (bao gồm cả thuốc đông y, bài thuốc cổ truyền, gia truyền) chưa được phép hoạt động khám và điều trị cho người bị bệnh Dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương Tăng cường thời lượng để đưa tin, khuyến cáo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng để tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi; thực hiện “5 không": Không nuôi chó, mèo khi chưa khai báo với chính quyền địa phương; Không nuôi chó, mèo khi không tiêm phòng vắc xin; Không nuôi chó thả rông; Không để chó, mèo cắn người; Không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.

Giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y thường xuyên cập nhật chính xác số liệu về đàn chó, mèo nuôi (số hộ nuôi và số lượng chó, mèo nuôi); số lượng vắc xin Dại tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh vào Hệ thống báo cáo thông tin dịch bệnh trực tuyến (VAHIS); tập huấn về các biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh Dại động vật; Tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2022 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030; phối hợp với các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện thực hiện tốt công tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo nuôi tại các địa phương. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để ca bệnh Dại động vật, hướng dẫn xử lý y tế kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bị chó, mèo nghi dại cắn; tổ chức giám sát chủ động lưu hành mầm bệnh Dại trên động vật trên địa bàn tỉnh để cảnh báo cộng đồng.

Thành lập Đoàn công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại, xử phạt đối với chủ nuôi chó, mèo vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh Dại hoặc để chó mèo nuôi cắn người, phóng uế ra ngoài môi trường. - Thực hiện giám sát phát hiện các ca bệnh Dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe", có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Thú y và Y tế (Thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan Y tế để chủ động phòng, chống bệnh Dại ở người như: số chó, mèo được tiêm phòng vắc xin, số chó mèo nghi mắc bệnh Dại, …; phối hợp trong công tác chống dịch, điều tra dịch tễ khi có phát sinh ca bệnh Dại trên người) bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.​

SNN_CONG VAN TANG CUONG CONG TAC PHONG CHONG BENH DAI.pdf