Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Quyết liệt đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sáng 10/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hải Dương và Lãnh đạo một số Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh; đại diện Lãnh đạo các sở, ngành; Hiệp hội, Hội doanh nghiệp; đại diện một số doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.



Đồng chí Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc Ngân hàng Chi nhánh tỉnh Hải Dương báo cáo Kết quả hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn quý I/2024. Theo báo cáo, đến 31/3/2024, tổng nguồn vốn huy động đạt 198.242 tỷ đồng, tăng 1,3% so với năm 2023 và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Các Tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm cơ chế điều hành lãi suất của NHNN Việt Nam, tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, mặt bằng lãi suất giảm so với cuối năm 2023: lãi suất huy động giảm từ 0,2-0,5%/ năm đối với các kỳ hạn từ 01 tháng trở lên, lãi suất cho vay giảm từ 0,5-1,0 %/năm. Đối với Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hải Dương vẫn đang bám sát tiến độ dự án Nhà ở xã hội Khu đô thị mới phía Nam Thành phố Hải Dương của Công ty CP Đầu tư BĐS Thành Đông để có phương án cấp tín dụng phù hợp cho khách hàng….


Đại diện Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng NHà nước báo cáo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, năm 2024, Bộ Tài chính giao dự toán thu nội địa là 16.920 tỷ đồng. Việc thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán thu NSNN năm 2024 của tỉnh Hải Dương đứng trước những thuận lợi và khó khăn đan xen. Tình hì​nh kinh tế trong nước đang trên đà ổn định và phát triển, tuy nhiên thị trường bất động sản trầm lắng ảnh hưởng lớn đến tình hình SXKD của các DN, đặc biệt là các DN có dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, KD khu dân cư, đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ những khó khăn đó, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã tập trung sự chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác thuế, tranh thủ sự chỉ đạo của BTC, TCT, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố; động viên, đồng hành với các DN trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2024. Đến hết ngày 8/4/2024, thu nội địa của tỉnh khả quan, đã được 6.789 tỷ đồng, bằng 40% dự toán năm, bằng 109% so với cùng kỳ năm trước.


Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương Đỗ Công Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Tạii hội nghị, một số doanh nghiệp nêu khó khăn, vướng mắc khi vay vốn ngân hàng, do liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng, gia hạn thời gian thực hiện dự án; thắc mắc về vấn đề “cấp sổ đỏ cuốn chiếu" khi thực hiện dự án để có tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng; kiến nghị ngân hàng xem xét hạ chuẩn cho vay; vay vốn bằng tài sản hình thành trong tương lai...

Giải đáp tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Cục Thuế tỉnh, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường khẳng định cam kết chung của tỉnh, cũng như của riêng từng ngành; sẵn sàng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp liên quan đến tiến độ gia hạn thời gian thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, làm cơ sở để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ liên quan trong vay vốn ngân hàng. Liên quan đến lĩnh vực bất động sản, các ngân hàng khẩn trương gửi biểu lãi suất cho vay đến Sở Tài nguyên và Môi trường, làm cơ sở tính toán trong định giá đất.


Đại diện Liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng số 18 và Công ty CP đầu tư xây dựng số 18.1 phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Để đẩy mạnh dòng vốn tín dụng, đại diện một số ngân hàng đề xuất cần có cơ chế phối hợp, cam kết 3 bên, giữa chính quyền, ngân hàng và doanh nghiệp. Ngân hàng cam kết thời gian, tiến độ thẩm định, cho vay; doanh nghiệp cam kết khả năng, phương án tài chính, nguồn vốn tự có; chính quyền cam kết tiến độ trong việc thực hiện các phần việc liên quan, nhất là về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khẳng định ngân hàng luôn “trải thảm đỏ" đón chào doanh nghiệp, song ngân hàng cũng là một loại hình doanh nghiệp. Do vậy cần quan tâm đến phần lợi nhuận, nhất là an toàn hệ thống, an toàn vốn, cũng như quy định của pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân ghi nhận sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương và ngành ngân hàng đã chủ động, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nhằm đẩy mạnh dòng vốn tín dụng ngân hàng. Hệ thống ngân hàng tiếp tục làm tốt công tác huy động nguồn vốn nhàn rỗi, mở rộng đối tượng cho vay, tập trung vốn tín dụng phục vụ phát triển các ngành nghề, lĩnh vực, nhất là lĩnh vực ưu tiên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, các, ngành, địa phương và ngành ngân hang tiếp tục thực hiện chính sách cho vay với lãi suất thấp, đơn giản hóa quy trình tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy trình nghiệp vụ, tăng cường đối thoại, kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận kịp thời vốn tín dụng ngân hàng.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân phát biểu tại buổi làm việc

Trong bối cảnh dòng vốn tín dụng tăng trưởng không như kỳ vọng thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đề nghị ngành ngân hàng cần có cách làm mới, chủ động đến với khách hàng, cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các ngân hàng rà soát, phân loại các khoản vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản, có giải pháp tín dụng kịp thời với từng khách hàng, từng dự án. Bên cạnh đó cần có giải pháp quản lý tài chính, tín dụng phù hợp, hiệu quả hơn nữa với những doanh nghiệp ngoài địa bàn nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Hải Dương, liên quan đến tỉnh.

Dự báo bối cảnh kinh tế thế giới tục khó khăn , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp ngành thuế chủ động, động viên, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; tính toán, xác định kịp thời, chính xác số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, làm cơ sở tính toán nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư.


Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Như Trang phát biểu tại buổi làm việc

Đối với tín dụng cho các hộ nuôi cá lồng vay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục rà soát, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu triển khai giải pháp hỗ trợ phù hợp, theo đúng quy định.

Các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp ngành thuế chủ động, động viên, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; tính toán, xác định kịp thời, chính xác số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, làm cơ sở tính toán nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư.