Theo đó, để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); xác định công tác PCTT&TKCN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tuyệt không để xảy ra gián đoạn trong quá trình ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; tập trung thực hiện công tác PCTT&TKCN theo phương châm “bốn tại chỗ", với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết.
Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các cấp hiện nay, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo; tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ được phân công với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung theo dõi sát tình hình, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn theo phương châm "bốn tại chỗ", phù hợp thực tế địa phương, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN trên địa bàn và nhiệm vụ được phân công phụ trách; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu nếu chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong công tác PCTT&TKCN.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn các cấp, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, đảm bảo không để khoảng trống, bỏ sót nhiệm vụ đối với công tác PCTT&TKCN trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chủ động trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; nâng cao quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai.
Đồng thời, chủ động thực hiện rà soát phạm vi, ranh giới, vị trí các công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai trên địa bàn để tổ chức quản lý, vận hành theo quy định; thực hiện điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó, bảo vệ các trọng điểm xung yếu, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống thiên tai; tổ chức kiểm kê vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ PCTT&TKCN trên địa bàn (bao gồm cả nguồn dự kiến huy động trong dân) để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu; tổ chức cắt tỉa, chằng chống cây xanh thuộc địa bàn quản lý trước mùa mưa bão; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình khắc phục sự cố đê điều, thủy lợi.
Bên cạnh đó, cần tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập cho các lực lượng tham gia thực hiện công tác PCTT&TKCN; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn và lực lượng tăng cường để ứng phó với thiên tai theo kế hoạch, phương án đã được phê duyệt; chủ động bố trí mọi nguồn lực hợp pháp để bảo đảm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai trên địa bàn (lưu ý trang bị cho Đội xung kích phòng, chống thiên tai ở cấp xã để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai ngay từ giờ đầu).
Đối với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tổ chức theo dõi tình hình thời tiết, dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung ương, của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh để kịp thời thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác khắc phục các sự cố đê điều, thủy lợi trước mùa mưa lũ và xây dựng các phương án bảo vệ trọng điểm; rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án phòng, chống thiên tai, nhất là kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm “bốn tại chỗ" phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương và vận hành của chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động rà soát, tham mưu hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; nghiên cứu tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư, các vị trí đê điều, thủy lợi xung yếu… có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, phương tiện theo phương châm “bốn tại chỗ" để chủ động ứng phó; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đầu tư đồng bộ các công trình, dự án để đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai; rà soát, hướng dẫn các địa phương kiện toàn cơ quan thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn. Thực hiện nghiêm công tác thường trực, trực ban và chế độ thông tin, báo cáo trong phòng, chống thiên tai; tổ chức lực lượng và triển khai công tác tuần tra canh gác đê vào mùa lũ theo các cấp báo động.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ động thực hiện rà soát, xây dựng, cập nhật, bổ sung phương án huy động lực lượng, phương tiện để triển khai công tác ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả của thiên tai; tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn và lực lượng tăng cường để ứng phó với thiên tai; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập cho các lực lượng tham gia thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
. Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống thiên tai thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao, kịp thời hỗ trợ các địa phương, cơ quan, đơn vị ứng phó, khắc phục khi có tình huống xảy ra.
CHI THI CONG TAC PCTT&TKCN NAM 2025.pdf