Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Tại điểm cầu Hải Dương, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà… tham dự.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, đến nay, Ban Chỉ đạo quản lý 37 dự án/95 dự án thành phần (DATP), bao gồm 35 dự án đường bộ và 2 dự án hàng không. Kể từ khi thành lập, Thủ tướng Chính phủ - đã chủ trì 16 phiên họp và nhiều lần kiểm tra thực địa, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ thi công các dự án có chuyển biến rõ rệt. Đã có 19 dự án/DATP được đưa vào khai thác, nổi bật là việc hoàn thành 16 tuyến cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km. Hiện đang triển khai thi công 52 dự án/DATP, cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn cần tập trung tháo gỡ: Một số địa phương vẫn chưa hoàn thành GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Việc cấp phép một số mỏ VLXD còn chậm, công suất một số mỏ đã cấp phép chưa đáp ứng nhu cầu, gây khó khăn cho các nhà thầu. Một số dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản có nguy cơ không hoàn thành vào cuối năm 2025, ảnh hưởng đến mục tiêu có 3.000 km đường bộ cao tốc.

Đối với Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Khó khăn lớn nhất là tiến độ lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) phía Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khởi công dự án vào cuối năm 2025.Dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành: Mặc dù tổng thể tiến độ đáp ứng yêu cầu, một số hạng mục thành phần cần được đẩy nhanh hơn nữa.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong 3 nhiệm kỳ qua và trong các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng đều xác định tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai hiệu quả phát triển hạ tầng giao thông gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thuỷ, giúp kết nối các vùng miền trong nước và quốc tế, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí sản xuất, giảm chi phí logistics, tạo công ăn việc làm, tạo không gian phát triển mới…

Việc tổ chức khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn vào ngày 19/4 vừa qua là một điểm sáng. Với tinh thần đó, dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tới đây, cả nước sẽ tiếp tục khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn; dịp kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12) và chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV, cả nước sẽ tiếp tục khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án khác.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động nguồn nguyên liệu, phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục pháp lý. Các đơn vị thi công, nhà thầu cần đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật thi công hiện đại, chủ động điều chỉnh biện pháp thi công phù hợp thực tế. Quá trình tổ chức thực hiện, việc phân công bảo đảm "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.