Trong thời gian một tháng triển khai Kế hoạch 796, các cấp, ngành, đơn vị chức năng và địa phương đã tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đến nay, Kế hoạch bước đầu đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung liên quan đến Kế hoạch 796, pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là giáo viên, học sinh tại các trường học ven tuyến, lái xe và công nhân thường xuyên di chuyển trên tuyến. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải cùng 575 hộ dân sống ven Quốc lộ 5 cũng được vận động, tuyên truyền và ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn nghiêm trọng như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá tải, "cơi nới" thành thùng, lạng lách, đánh võng... Qua đó đã lập biên bản 516 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Các phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các nút giao, điểm mở giờ cao điểm cũng được triển khai nhằm phòng ngừa ùn tắc…
Đại tá Nguyễn Đức Thìn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến Quốc lộ 5 là tuyến đường an toàn về giao thông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
55/77 điểm bất cập trên tuyến đã được khắc phục: đã lắp đặt, bổ sung biển báo tại 10 điểm; bổ sung hệ thống chiếu sáng, sơn lại vạch kẻ đường tại 3 nút giao; tháo dỡ hệ thống khung, mái che cầu vượt; hoàn trả mặt bằng tại các trạm thu phí cũ; đóng 11/18 điểm mở đấu nối trên tuyến; xử lý hằn lún mặt đường tại các huyện Bình Giang và Cẩm Giàng; lắp đặt biển hạn chế giờ lưu thông đối với xe container và xe tải lớn trên đường tỉnh 389 nhằm giảm ùn tắc theo hướng Hà Nội – Hải Phòng; phối hợp mở cổng phụ tại KCN Lai Vu, lắp đặt biển hướng dẫn phân luồng; rà soát các đường ngang, lối đi tự mở tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, kiến nghị đóng các lối mở không đảm bảo an toàn, nâng cấp thành đường ngang có cảnh báo và gác chắn tự động. Đồng loạt ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ tại 18 xã, phường, thị trấn dọc tuyến Quốc lộ 5, bàn giao lại cho UBND cấp xã quản lý. Công tác quản lý, điều hành và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. Công an tỉnh tổ chức sát hạch, cấp mới và đổi hơn 14.000 giấy phép lái xe các loại; rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại các trung tâm sát hạch, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo và quản lý lái xe sau đào tạo.
Tuy nhiên, để tuyến Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh trở thành tuyến đường an toàn vẫn còn nhiều tồn tại cần tiếp tục tập trung giải quyết, đặc biệt là tình trạng ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng ra vào các khu, cụm công nghiệp – nơi tập trung đông phương tiện và người lao động, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường an toàn giao thông đánh giá sau 1 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 796 của UBND tỉnh về xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua Hải Dương là tuyến đường an toàn về giao thông, toàn tuyến đã giải quyết được 55/77 điểm bất cập, xử lý dứt điểm các vi phạm hành lang an toàn giao thông, tổ chức lại luồng tuyến tại nhiều điểm nút, bước đầu mang lại những chuyển biến rõ nét. Song đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, cần tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu xây dựng quốc lộ 5 là tuyến đường an toàn về giao thông.
Quang cảnh hội nghị
Đối với công tác bảo đảm hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị, đồng chí đề nghị các xã, phường, thị trấn ven quốc lộ 5 tăng cường trách nhiệm, kiên quyết xử lý tình trạng tái lấn chiếm hành lang.
Đồng chí Nguyễn Đức Thìn nhấn mạnh việc nâng cao ý thức tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là đối với công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Đây là nhóm đối tượng tham gia giao thông hằng ngày với mật độ cao. Vì vậy cần có giải pháp tuyên truyền kiên trì, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn.
Các doanh nghiệp cần chủ động vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung kế hoạch, phát động thi đua xây dựng quốc lộ 5 an toàn đến từng cán bộ, nhân viên, công nhân… Nghiên cứu thay đổi giờ làm việc so le giữa các doanh nghiệp trong cùng khu, cụm công nghiệp, phân xưởng trong cùng nhà máy có đông công nhân để giảm tải lượng người và phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm…
Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo, chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Công tác phối hợp cần rõ ràng, thông suốt bảo đảm triển khai Kế hoạch 796 đạt hiệu quả thực chất, lâu dài, xây dựng quốc lộ 5 trở thành tuyến đường an toàn giao thông.