Đăng nhập

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Thông báo Kết luận của đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp UBND tỉnh tháng 5 (lần 1)

Ngày 06 tháng 5 năm 2025, đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh nghe Sở Tài chính báo cáo: (1) Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh và kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm 2025; (2) Công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2025. Sau khi nghe Sở Tài chính báo cáo và ý kiến thảo luận, thống nhất của các đại biểu dự họp, đồng chí Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:
​​I. Công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2025.

1. Về công tác chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2025

1.1. Kết quả đạt được:

(1) Một số ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng tích cực như: sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ, trong đó, một số sản phẩm chủ lực như lắp ráp ô tô (2.543 xe, tăng 14,8%), thức ăn chăn nuôi (212.000 tấn, tăng 13,8%); Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 9.150 tỷ đồng, tăng 17,4%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 990 triệu USD (tăng 10,4%); doanh thu vận tải đạt 1.411 tỷ đồng, tăng 14,9%;

(2) Thu ngân sách tiếp tục tăng cao: tổng thu NSNN 4 tháng đạt 11.327 tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch năm; nhiều khoản thu tăng cao như: thu tiền sử dụng đất (tăng 48%), thu từ khu vực dự án FDI (tăng 9%), thu ngoài quốc doanh (tăng 49%).

(3) Đầu tư phát triển tiếp tục khởi sắc: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 5.656 tỷ đồng, tăng 17,3%. Giải ngân đầu tư công đạt 23,6%, cao hơn bình quân cả nước nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra 28%.

(4) Hạ tầng được đẩy mạnh: Triển khai đồng loạt các dự án điện, giao thông, nhà ở xã hội, khu dân cư; trình phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Bình Giang, Hoàng Diệu; tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 60,2%.

(5) Lĩnh vực văn hóa - xã hội được đảm bảo:100% khởi công nhà ở chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT và tuyển sinh lớp 10. Y tế bảo đảm kiểm soát dịch bệnh; văn hóa, du lịch có nhiều hoạt động sôi nổi nhân dịp 30/4. Chuyển đổi số, cải cách hành chính được đẩy mạnh. Công tác quốc phòng, an ninh trật tự, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện nghiêm túc.

(6) Trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành 15 Nghị quyết tại kỳ họp thứ 30 - kỳ họp chuyên đề (tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: sắp xếp tổ chức bộ máy, điều chỉnh chính sách, phát triển công nghiệp, đầu tư công…), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

(7) Hoàn thành xây dựng Đề án án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (từ 207 còn 64 đơn vị hành chính, giảm 69%); đồng thời phối hợp với thành phố Hải Phòng xây dựng, hoàn thiện Đề án hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, trình Trung ương đúng thời gian quy định. Tích cực tham mưu xây dựng Kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc xây dựng và triển khai Đề án hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng; đồng thời ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh để triển khai thực hiện.

Biểu dương những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm mà các sở, ngành, địa phương đã đạt được trong thời gian qua (Sở Nội Vụ, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Nam Sách, UBND huyện Tứ Kỳ, UBND huyện Gia Lộc).

1.2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 4 còn những tồn tại, hạn chế, đáng lưu ý:

(1) Hoạt động sản xuất và phân phối điện chưa đạt mục tiêu theo kịch bản đề ra, chỉ đạt 85,42% theo kế hoạch.

(2) Tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và triển khai thi công một số dự án đầu tư quan trọng của tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và làm giảm tổng vốn đầu tư toàn xã hội (điển hình như: huyện Cẩm Giàng, huyện Thanh Hà, thành phố Chí Linh).

(3) Một số địa phương chưa hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công (gồm: thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh, huyện Ninh Giang, huyện Thanh Hà, huyện Kim Thành).

(4) Tiến độ lập quy hoạch phân khu đô thị thành phố Hải Dương và quy hoạch chung xây dựng các xã tại huyện Bình Giang chậm.

(5) Báo cáo của một số sở, ban, ngành, địa phương chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành; nội dung còn chung chung, thiếu chiều sâu, chưa sát thực tiễn, chất lượng báo cáo không đảm bảo yêu cầu, không bám sát vào kịch bản và nhiệm vụ được giao.

(6) Hoạt động của một số Tổ công tác do UBND tỉnh thành lập chưa phát huy hiệu quả, thiếu tính chủ động, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

(7) Việc tham mưu một số cuộc họp chuyên đề chất lượng còn hạn chế; việc đôn đốc thực hiện các kết luận chưa thường xuyên; việc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh chưa nghiêm túc, còn nhiều việc tồn đọng, chậm tiến độ, phải tổ chức họp đi họp lại nhiều lần.

(8) Công tác đôn đốc, theo dõi việc xử lý các văn bản đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương còn thiếu quyết liệt, dẫn đến tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh bị chậm so với kế hoạch đề ra.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng chủ yếu vẫn là do nguyên nhân chủ quan:

(1) Một số địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong công tác lập quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án quan trọng của tỉnh. Công tác điều hành còn thiếu sát sao, việc phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển chung.

(2) Một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của các sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến các nhiệm vụ quan trọng của địa phương, đơn vị trong phát triển kinh tế - xã hội; chậm đổi mới, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo; Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị của một số sở ngành, địa phương còn theo lối mòn, thụ động.

(3) Cơ quan thường trực của một số Tổ công tác chưa phát huy tốt vai trò đầu mối tham mưu, theo dõi và đôn đốc triển khai nhiệm vụ. Việc điều phối, tổng hợp tình hình còn chậm; không đánh giá định kỳ được kết quả thực hiện; chưa chủ động đề xuất các giải pháp xử lý tồn tại, vướng mắc để có các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

(4) Việc triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và hợp nhất tỉnh đã và đang có tác động đến tâm lý của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở cấp cơ sở (cá biệt, có những đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương còn thể hiện tư tưởng dao động); Có biểu hiện chờ đợi thay đổi vị trí công tác, né tránh, trì hoãn xử lý công việc, gây tác động tiêu cực đến khí thế làm việc, tiến độ và hiệu quả công việc.

Phê bình một số đơn vị, địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chưa hoàn thành các nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng đến kết quả chung của tỉnh: chậm giải phóng mặt bằng, không hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công (thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh, các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà, Ninh Giang); chậm hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng (thành phố Hải Dương, huyện Bình Giang); chưa nghiêm túc thực hiện công tác thống kê, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, không bám sát vào kịch bản và nhiệm vụ được giao (Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương; thành phố Chí Linh, huyện Kim Thành, huyện Thanh Hà, huyện Tứ Kỳ, huyện Bình Giang).

2. Một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong tháng 5 và Quý II

Yêu cầu các sở, ngành, địa phương: chủ động rà soát cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch số 34/KH-UBND, ngày 03/01/2025 về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 10/01/2025 về tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2025, đảm bảo phù hợp với mục tiêu tăng trưởng 2 con số theo chỉ đạo của Trung ương, phấn đấu đạt tăng trưởng 12% (trong đó, trong quý II đạt tối thiểu 11,84%); giải ngân quý II đạt tối thiểu 50% (cả năm đạt 100%). Đồng thời, xác định rõ các chỉ tiêu còn thấp, chưa đạt theo kịch bản; phân tích, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong kịch bản tăng trưởng của tỉnh và các nhiệm vụ tại Báo cáo tình hình kinh tế xã hội quý I năm 2025 được Tỉnh ủy thống nhất, chỉ đạo tại Thông báo số 509-TB/KL ngày 08/4/2025. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể hóa đến từng dự án, công trình theo tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả”. Trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và quý II/2025. (chi tiết theo phụ lục kèm theo Thông báo này)

3. Phân công đồng chí Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Chỉ đạo các sở ngành liên quan bám sát các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương sớm xem xét, cho ý kiến đối với: (1) Đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương; (2) Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hải Dương; (3) Đề nghị điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất của tỉnh Hải Dương; (4) Dự án Đầu tư, cải tạo, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 37 đoạn từ Quốc lộ 18 tới nút giao An Lĩnh, thành phố Chí Linh; (5) Khu Ký túc xá sinh viên tại thành phố Chí Linh.

4. Phân công đồng chí Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chỉ đạo các sở ngành liên quan bám sát các bộ, ngành Trung ương xem xét, cho ý kiến và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với: (1) Đề nghị bổ sung nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Hải Dương 1.460 tỷ đồng để đầu tư 05 dự án quan trọng của tỉnh có nhu cầu bổ sung vốn; (2) Đề nghị điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương 5 năm 2021 - 2025 bổ sung 181,892 tỷ đồng đối với Dự án "Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương".

5. Phân công đồng chí Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tốt các công việc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hợp nhất tỉnh và các nhiệm vụ về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số theo chỉ đạo của Trung ương.

6. Về việc triển khai Kế hoạch số 1989/KH-UBND triển khai các nội dung phối hợp giữa BTV Tỉnh ủy Hải Dương và BTV Thành ủy Hải Phòng về sắp xếp đơn vị hành chính

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao tại Kế hoạch số 1989/KH-UBND ngày 23/4/2025 của UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, tham mưu chuẩn bị các nội dung làm việc phải báo cáo, xin ý kiến chấp thuận của đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trước khi làm việc với các cơ quan của thành phố Hải Phòng; đồng thời, báo cáo kết quả sau khi kết thực buổi làm việc.

7. Giao Sở Nội vụ

Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh cập nhật kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cá nhân, sở ngành, địa phương liên quan phục vụ công tác nhận xét, đánh giá, bố trí cán bộ trên cơ sở sản phẩm công tác cụ thể. Kiên quyết không quy hoạch, sắp xếp, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý đối với trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ (trừ lý do khách quan); đồng thời xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.

8. Giao Văn phòng UBND tỉnh

8.1. Chủ trì theo dõi, đôn đốc các tổ công tác đã được thành lập đảm bảo phát huy hiệu quả hoạt động, nhất là vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực tổ công tác trong việc tham mưu, triển khai các nhiệm vụ được giao.

8.2. Tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng một số cuộc họp chuyên đề của UBND tỉnh: Từ việc lựa chọn, chuẩn bị nội dung (ưu tiên vấn đề trọng tâm, cấp bách, tránh dàn trải; mỗi cuộc họp nên tập trung xử lý dứt điểm một số chuyên đề cụ thể), đến xác định thành phần dự họp (đúng thành phần, đúng chức năng, nhiệm vụ); cách điều hành, kết luận (ngắn gọn, rõ từng nội dung; thời hạn thực hiện; đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm; đơn vị, cá nhân phối hợp); trách nhiệm đôn đốc thực hiện kết luận (của Lãnh đạo Văn phòng và chuyên viên theo dõi).

8.3. Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ theo dõi, đôn đốc về kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh; phân công đồng chí Trần Văn Quân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, các thành viên là Lãnh đạo và chuyên viên các sở, ban, ngành, Văn phòng UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Hoàn thành trước ngày 17/5/2025.

II. Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh và kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm 2025

1. Về công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công công trình

1.1. Yêu cầu các Chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư: rà soát, xây dựng kế hoạch thật chi tiết, trong đó đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án, thiết kế để đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch kịch bản đã đề ra (lưu ý lựa chọn được đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế có nhiều kinh nghiệm, năng lực tốt, đã tham gia khảo sát, thiết kế nhiều công trình có quy mô tượng tự; phân công lãnh đạo, cán bộ chịu trách nhiệm về tiến độ từng dự án, cập nhật tiến độ thường xuyên.

1.2. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh

- Đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, khởi công, thi công hoàn thành một số dự án trong tháng 5 năm 2025. (chi tiết theo phụ lục kèm theo Thông báo này)

- Xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công một số công trình lớn, quan trọng trước ngày 20/8/2025 chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 02/9; trong đó lưu ý một số công trình: (1) Xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I thành phố Hải Dương, đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390C; (2) Đền thờ Liệt sĩ và công viên văn hóa tỉnh Hải Dương; (3) Xây mới các khối nhà: Cấp cứu, nghiệp vụ kỹ thuật và cận lâm sàng; nghiệp vụ kỹ thuật, cận lâm sàng và nội trú; khám, hành chính, nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú, Bệnh viện đa khoa tỉnh…

1.3. Giao Sở Xây dựng

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 05/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành của các dự án, công trình quy mô lớn và chuẩn bị tổ chức triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025); báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7/2025.

1.4. Giao Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để điều chỉnh Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 10/01/2025 của UBND tỉnh về tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2025; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025.

1.5. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung với quyết tâm cao và tiếp tục thực hiện theo Sổ tay quản lý dự án đã được Sở Xây dựng công bố và tập huấn cho các huyện và cơ quan, đơn vị; phấn đấu rút ngắn thời gian thẩm định ít nhất 50% theo quy định của pháp luật.

2. Về công tác Giải phóng mặt bằng

2.1. Các dự án đang chậm GPMB:

- Yêu cầu UBND các huyện, thành phố: Cẩm Giàng, Thanh Hà, Chí Linh:

+ Tập trung tuyên truyền, vận động và hoàn thành giải phóng mặt bằng 05 dự án, gồm: (1) Dự án đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33m kéo dài (qua địa phận huyện Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán (TP. Hải Dương); (2) Dự án đường 396 kéo dài (đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Quang Thanh với nút lên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng); (3) Dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (1/2 tuyến bên trái từ ngã ba An Lĩnh đến ngã ba đầu Rồng); (4) Dự án đường vào Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Đoạn từ Quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn); (5) Dự án cải tạo nâng cấp công trình đê điều địa phương tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 (trên địa bàn huyện Thanh Hà và bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 15/6/2025.

+ Chủ động xây dựng phương án cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

- Giao Công an tỉnh chủ động phối hợp tích cực, hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng phương án và triển khai cưỡng chế thu hồi đất (nếu cần thiết) các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

2.2. Các dự án đang triển khai GPMB theo tiến độ:

Yêu cầu các địa phương còn lại căn cứ Kế hoạch GPMB của địa phương đã xây dựng rà soát lại và Kế hoạch GPMB của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để cập nhật hoàn thiện kế hoạch GPMB chi tiết của từng dự án (trong đó, rõ tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo từng đợt hoặc toàn bộ); trong đó, đặc biệt tập trung cao nhất để đẩy nhanh tiến độ GPMB 26 dự án của tỉnh (19 dự án đã bố trí vốn năm 2025 và 08 dự án đang bước chuẩn bị đầu tư theo phụ lục kèm theo Báo cáo số 2480/BC-STC ngày 04/5/2025 của Sở Tài chính) và hoàn thành trước ngày 30/6/2025; cập nhật thường xuyên, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 05 hàng tháng vào phần mềm theo dõi tiến độ của tỉnh; chủ động kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền, đảm bảo không được làm chậm tiến độ thực hiện theo Kế hoạch đề ra.

2.3. Định kỳ trước ngày 15 và ngày 28 hằng tháng, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị để hoàn thành kế hoạch bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ kịch bản giải ngân của từng dự án (gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh).

2.4. Về xử lý vướng mắc tại dự án bị đào đất trong phạm vi khu vực GPMB:
 
- Giao UBND thành phố Chí Linh, UBND huyện Thanh Miện tổ chức khắc phục, yêu cầu các đơn vị có liên quan chuyển đất trở lại hoàn trả lại mặt bằng. Trường hợp không khắc phục được đối với phần đất của các hộ dân đã tự ý san lấp không đúng quy định trước đây thì UBND thành phố Chí Linh, UBND huyện Thanh Miện rà soát, kiểm tra để bàn giao lại mặt bằng hiện trạng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (trước ngày 17/5/2025) phối hợp cùng Sở Xây dựng thực hiện thủ tục điều chỉnh lại thiết kế xây dựng để tiếp tục triển khai thi công dự án. UBND thành phố Chí Linh, UBND huyện Thanh Miện báo cáo kết quả khắc phục, bàn giao mặt bằng về UBND tỉnh trước ngày 20/5/2025.

- Yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ mặt bằng các dự án, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng nêu trên.

- Giao Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thống nhất nội dung thẩm định thiết kế điều chỉnh nêu trên.

2.5. Về thu hồi tạm ứng và quyết toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh:

- Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện rà soát, hoàn thành dứt điểm việc thu hồi tạm ứng và phê duyệt quyết toán công tác GPMB của các dự án đầu tư công theo phạm vi quản lý, trách nhiệm thực hiện của mình (đặc biệt là các dự án đã hoàn thành); hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

- Đối với các công trình đã hoàn thành GPMB, việc quyết toán phần chi phí 2% tiền GPMB cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư: Yêu cầu các địa phương thực hiện quyết toán xong trước ngày 30/5/2025; sau thời gian trên, nếu chưa hoàn thành việc quyết toán, yêu cầu các địa phương hoàn trả lại phần kinh phí chưa có hồ sơ quyết toán cho Chủ đầu tư để nộp về ngân sách nhà nước.

2.6. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường:

- Chủ trì cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các đơn vị, địa phương hoàn thiện lại kế hoạch chi tiết thực hiện GPMB và tổng hợp chuyển về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025 để cập nhật trên phần mềm theo dõi tiến độ thực hiện.

- Chủ trì tham mưu giải pháp triển khai công tác bồi thường GPMB sau ngày 01/7/2025, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025.

3. Về công tác thi công, nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành

3.1. Đối với 04 dự án chậm tiến độ do GPMB1:

1 gồm: (1) Xây dựng đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33m kéo dài (qua địa phận huyện Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán, thành phố Hải Dương trên địa bàn huyện Cẩm Giàng; (2) Đường vào Khu di  tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Đoạn từ Quốc lộ 37 vào chùa Côn Sơn); (3) Cải tạo nâng cấp công trình đê điều địa phương tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 (trên địa bàn huyện Thanh Hà); (4) Đầu tư xây dựng cầu Cậy thuộc tuyến đường tránh đường tỉnh 394.

2 gồm: (1) Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 391 đoạn từ thành phố Hải Dương đến đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương; (2) Đầu tư xây dựng Nhà lớp học 3 tầng 15 phòng - Trường THPT Ninh Giang;

(3) Sửa chữa, cải tạo công trình Trụ sở Báo Hải Dương); (4) Xây dựng đường tránh đường tỉnh 391 đoạn qua địa bàn thị trấn Tứ Kỳ và xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ; (5) Xử lý sự cố đê điều trên địa bàn huyện Nam Sách và huyện Thanh Hà.

3 gồm: (1) Cải tạo, chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, cây xanh, vỉa hè đường Trường Chinh, đại lộ Võ Nguyên Giáp trên địa bàn thành phố Hải Dương và huyện Gia Lộc; (2) Nâng cấp, cải tạo và sửa chữa nhà khách Bạch Đằng; (3) Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 391, đoạn Km24+600- Km29+325; (4) Sửa chữa, cải tạo trạm bơm Ngọc Trì, huyện Nam Sách; (5) Sửa chữa, cải tạo trạm bơm Vạn Thắng, thành phố Chí Linh; (6) Tu bổ, nạo vét kênh dẫn nước tưới, tiêu và cải tạo, nâng cấp một số trạm bơm trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025); (7) Đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B, tỉnh Hải Dương (đoạn nối từ đường tỉnh 395 đến đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện).

4 gồm: (1) Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh); (2) Trường THPT Nhị Chiểu (địa điểm mới - giai đoạn 1); (3) Sửa chữa, nâng cấp trụ sở cũ của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để bố trí lại trụ sở làm việc của một số đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp; (4) Đầu tư xây dựng mới 02 nhà lớp học bộ môn, nhà thư viện; Cải tạo, sửa chữa các nhà lớp học cũ của Trường THPT Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ; (5) Đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị y tế 12 Trung tâm y tế tuyến huyện, tỉnh Hải Dương).
 
Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc cụ thể với các nhà thầu, xây dựng lại kế hoạch, tiến độ thi công các dự án trên để rút ngắn tối đa thời gian thi công sau khi có mặt bằng; báo cáo về Sở Tài chính và UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025 để cập nhật lại vào Kế hoạch, kịch bản đầu tư công của tỉnh.

3.2. Đối với 05 dự án chậm giải ngân do dư vốn (chi phí GPMB thực tế và giá trị xây lắp thực tế thấp hơn so với dự kiến kế hoạch vốn):

Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương làm việc cụ thể với địa phương, nhà thầu rà soát chính xác để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh phần vốn dư sang dự án khác cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

3.3. Đối với 07 dự án chậm tiến độ do phải điều chỉnh thiết kế (theo phụ lục báo cáo):

Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương làm việc với cơ quan thẩm định và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, hồ sơ điều chỉnh thiết kế; hoàn thành xong trước ngày 17/5/2025.

3.4. Đối với 05 dự án mới triển khai thi công không đạt tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch (theo phụ lục báo cáo):

Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương làm việc với nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ, khối lượng thi công ở những tháng tiếp theo.

3.5. Đối với Dự án đường ĐH 02 huyện Ninh Giang: Giao UBND huyện Ninh Giang khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và điều chỉnh kế hoạch thi công để bù lại phần tiến độ, khối lượng bị chậm.

3.6. Đối với dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực tại thành phố Hải Dương:

Giao UBND thành phố Hải Dương (chủ đầu tư), làm việc với các nhà thầu liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025.

3.7. Các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công:

- Đối với các công trình đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch: Tiếp tục rà soát và đẩy nhanh, rút ngắn hơn nữa về thời gian thi công hoàn thành với nguyên tắc tuyệt đối đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng, an toàn.

- Các dự án khi có khối lượng hoàn thành, Chủ đầu tư dự án hoàn thiện ngay các hồ sơ, thủ tục pháp lý, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành gửi Kho bạc Nhà nước khu vực V làm cơ sở kiểm soát, thanh toán và hoàn ứng theo quy định; không để tồn đọng khối lượng đã thực hiện thực nhưng không được thanh toán; hoàn thành các thủ tục giải ngân trước ngày 25 hàng tháng để cập nhật kịp thời trên hệ thống tính toán, theo dõi giải ngân hàng tháng.

3.8. Giao Sở Tài chính chủ trì tiếp tục theo dõi sát sao tiến độ giải ngân hàng tháng; kịp thời đôn đốc các đơn vị, địa phương giải ngân không đạt yêu cầu theo Kế hoạch, kịch bản để có giải pháp hoàn thành theo kế hoạch; cập nhật số liệu giải ngân hàng tháng (đúng, đủ) báo cáo về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chính phủ; tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện để đảm bảo tỷ lệ giải ngân của tỉnh luôn cao hơn mức trung trình cả nước.

3.9. Các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung đẩy nhanh tiến độ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án khu dân cư, đô thị và tổ chức tính tiền đất, thu nộp tiền sử dụng đất để đảm bảo nguồn vốn phân bổ, thanh toán, giải ngân theo kế hoạch.

4. Về việc quyết toán, bàn giao các công trình, dự án

4.1. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan tài chính trực thuộc chấp hành nghiêm việc nhập dự toán (kinh phí) đầy đủ trên hệ thống Tabmis trong vòng 03 ngày kể từ khi có quyết định phân bổ kinh phí của cấp có thẩm quyền để theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thanh toán theo quy định.

4.2. Giao Kho bạc Nhà nước khu vực V phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư trong đánh giá, đăng ký tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng; đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục thanh toán theo quy định để thực hiện giải ngân vốn, giảm tối đa thời gian xử lý giải ngân vốn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong công tác kiểm soát chi vốn đầu tư công.

Các chủ đầu tư, các địa phương rà soát xây dựng kế hoạch để sớm quyết toán dứt điểm các công trình, dự án đã hoàn thành (Dự án cải tạo Nhà khách Tỉnh ủy yêu cầu quyết toán xong trong tháng 5/2025;...).

4.3. Về việc bàn giao tài sản các công trình điện, gồm: (1) Trạm biến áp cấp điện trạm bơm Phạm Khê, huyện Thanh Miện; (2) Đường dây và trạm biến áp cấp điện khu tái định cư vùng sạt lở xã Nhân Huệ, thành phố Chí Linh; (3) Trạm biến áp hồ Phú Lợi, thành phố Chí Linh; (4) Đường dây trung áp và trạm biến áp cấp điện trạm bơm Đồng Quang, huyện Gia Lộc.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết vướng mắc, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025.