1. Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới phía Đông Nam thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Báo cáo số 2085/BC-STC ngày 22/4/2025 của Sở Tài chính)
1.1. UBND tỉnh chưa xem xét chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới phía Đông Nam thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc.
1.2. Giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát: (1) đánh giá phạm vi, ranh giới và đánh giá sự ảnh hưởng củadự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua dự án khu dân cư; (2) phương án Quy hoạch chung thị trấn Gia Lộc tại khu vực đề xuất dự án khu dân cư;(3) phương án triển khai dự án khu dân cư. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5/2025.
2. Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu phát triển dân cư mới và dịch vụ phía Đông Bắc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Báo cáo số 2084/BC-STC ngày 22/4/2025 của Sở Tài chính)
2.1. UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu phát triển dân cư mới và dịch vụ phía Đông Bắc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc tại Báo cáo số 2084/BC-STC ngày 22/4/2025.
2.2. Giao Sở Tài chính, UBND huyện Gia Lộc tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham gia tại cuộc họp để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
- Điều chỉnh chi phí thực hiện dự án theo đúng quy định, trong đó: cần cập nhật các quy định tại Quyết định số 409/QĐ-BXD ngày 11/4/2025 của Bộ Xây dựng về việc công bố suất vốn đầu tư xây dựng và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2024;
- Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, đề xuất phương án kè hồ (vật liệu) cho phù hợp, đảm bảo phù hợp với kỹ thuật và cảnh quan của khu vực...
- Rà soát lại diện tích đất đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng trường mầm non, trường liên cấp tiểu học và trung học cơ sở, hình thức giao đất, cho thuê đất đối với khu đất hỗn hợp cho phù hợp với phương án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt và quy định pháp luật về đất đai.
- Bổ sung quy định về trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND huyện Gia Lộc, chính quyền địa phương và nhà đầu tư (được lựa chọn theo quy định pháp luật) trong việc quản lý kiến trúc, quản lý xây dựng các công trình thuộc dự án, đặc biệt là các công trình nhà ở do người dân xây dựng sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở (đối với các công trình nhà ở không phải xây thô, nhà đầu tư cần lập thiết kế mẫu trình thẩm định cùng với hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án) nhằm đảm bảo sự đồng bộ về cảnh quan, kiến trúc khu đô thị.
2.3. UBND huyện Gia Lộc có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, gửi Sở Tài chính trước ngày 15/5/2025; Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17/5/2025 để xem xét, phê duyệt theo quy định.
3. Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Hoàng Diệu, tỉnh Hải Dương (Báo cáo số 91/BC-KCN ngày 29/4/2025 của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh)
3.1. UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hoàng Diệu tại Báo cáo số 91/BC-KCN ngày 29/4/2025.
3.2. Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh:
- Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham gia tại cuộc họp; hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
- Yêu cầu Nhà đầu tư đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bổ sung cam kết thực hiện dự án với các nội dung cụ thể như sau: (1) Bố trí đủ nguồn lực để đầu tư, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ; (2) Phối hợp với UBND huyện Gia Lộc, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu; nộp toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng theo phương án được duyệt vào tài khoản của Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương; (3) Lựa chọn nhà thầu thi công có uy tín chất lượng; tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị để bảo đảm tiến độ xây dựng hạ tầng và các tiêu chí chất lượng xây dựng theo quy định, đảm bảo sử dụng công nghệ hiện đại, hiệu quả và an toàn. Sử dụng tối đa các dịch vụ, nhà thầu, nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh để tạo công ăn việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; (4) Phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án để nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp lấp đầy khu công nghiệp, đồng thời có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về suất đầu tư thực hiện dự án trên 01 ha đất; (5) Ký quỹ để đảm bảo thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư; (6) Sử dụng vốn góp vốn chủ sở hữu để thực hiện Dự án và tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan; (7) Nộp tiền để Nhà nước bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 182 Luật Đất đai và Điều 12 Nghị định số 112/2024/NĐ-CP; (8) Các tuyến đường giao thông trong khu công nghiệp (bao gồm giao thông đối ngoại, giao thông nội bộ) được sử dụng chung phục vụ cho nhân dân, địa phương doanh nghiệp, dự án lân cận. Thực hiện đấu nối giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu của các khu dân cư xung quanh khu công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; (9) về việc xử lý tài sản của dự án trong trường hợp không hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, không thực hiện đúng các cam kết và nội dung dự án được chấp thuận mà không có lý do chính đáng.
3.3. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn mẫu văn bản để Nhà đầu tư đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cam kết thực hiện dự án, làm cơ sở để các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, quản lý việc triển khai thực hiện dự án.
3.4. Giao UBND huyện Gia Lộc chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật.
3.5. Giao các sở, ngành, địa phương liên quan: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND huyện Gia Lộc:
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện dự án và các cam kết của nhà đầu tư đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy và quy định pháp luật khác có liên quan.
3.6. Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương hoàn thiện báo cáo của Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy chế làm việc trước ngày 17/5/2025.
4. Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bình Giang, tỉnh Hải Dương (Báo cáo số 92/BC-KCN ngày 29/4/2025 của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh)
4.1. UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnhvề hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bình Giang, tỉnh Hải Dương tại Báo cáo số 92/BC-KCN ngày 29/4/2025.
4.2. Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh:
- Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham gia tại cuộc họp; hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND huyện Bình Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát kỹ quy mô, diện tích dự án Khu công nghiệp để đảm bảo tránh chồng lấn với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 394B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư; đồng thời đảm bảo các quy định về diện tích khu công nghiệp theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện.
- Yêu cầu Nhà đầu tư đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bổ sung cam kết thực hiện dự án với các nội dung cụ thể như sau: (1) Bố trí đủ nguồn lực để đầu tư, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ; (2) Phối hợp với UBND huyện Bình Giang, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu; nộp toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng theo phương án được duyệt vào tài khoản của Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương; (3) Lựa chọn nhà thầu thi công có uy tín chất lượng; tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị để bảo đảm tiến độ xây dựng hạ tầng và các tiêu chí chất lượng xây dựng theo quy định, đảm bảo sử dụng công nghệ hiện đại, hiệu quả và an toàn. Sử dụng tối đa các dịch vụ, nhà thầu, nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh để tạo công ăn việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; (4) Phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án để nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp lấp đầy khu công nghiệp, đồng thời có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về suất đầu tư thực hiện dự án trên 01 ha đất; (5) Ký quỹ để đảm bảo thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư; (6) Sử dụng vốn góp vốn chủ sở hữu để thực hiện Dự án và tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan; (7) Nộp tiền để Nhà nước bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 182 Luật Đất đai và Điều 12 Nghị định số 112/2024/NĐ-CP; (8) Các tuyến đường giao thông trong khu công nghiệp (bao gồm giao thông đối ngoại, giao thông nội bộ) được sử dụng chung phục vụ cho nhân dân, địa phương doanh nghiệp, dự án lân cận. Thực hiện đấu nối giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu của các khu dân cư xung quanh khu công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; (9) về việc xử lý tài sản của dự án trong trường hợp không hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, không thực hiện đúng các cam kết và nội dung dự án được chấp thuận mà không có lý do chính đáng; (10) trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn làm Nhà đầu tư thực hiện dự án, thực hiện ngay việc rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp với việc triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ, thời gian thực hiện dự án, đồng thời phù hợp với các quy hoạch xây dựng cấp trên, dự án liên quan và quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng hiện hành.
- Sau khi hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh xin ý kiến các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh xem xét trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định, quy chế làm việc.
4.3. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn mẫu văn bản để Nhà đầu tư đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cam kết thực hiện dự án, làm cơ sở để các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, quản lý việc triển khai thực hiện dự án.
4.4. Giao UBND huyện Bình Giang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật.
4.5. Giao các sở, ngành, địa phương liên quan: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND huyện Bình Giang:
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện dự án và các cam kết của nhà đầu tư đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy và quy định pháp luật khác có liên quan.
3.6. Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương hoàn thiện báo cáo của Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy chế làm việc trước ngày 17/5/2025.
04 - TB Ket luan hop ubnd tinh thang 5 lan 2.pdf