I. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quý I, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2025 và tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 3 tháng đầu năm 2025 và giải pháp điều hành ngân sách 9 tháng còn lại năm 2025
(1) Một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng tích cực. Giá trị tăng thêm Khu vực nông, lâm, thủy sản đạt 3.277 tỷ đồng, tăng 7,51% (vượt mục tiêu, Quý I là 4%). Công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những động lực tăng trưởng chính đã duy trì được mức tăng 17,5% (vượt mục tiêu, Quý I tăng 14,7%); một số sản phẩm có mức sản xuất tăng cao vượt mục tiêu, như: lắp ráp ô tô (vượt mục tiêu 5%), thức ăn chăn nuôi (vượt mục tiêu 2,6%). Giá trị tăng thêm ngành xây dựng đạt 1.383 tỷ đồng, tăng 16,44% (vượt mục tiêu, Quý I là 15,8%).
(2) Tổng thu ngân sách vượt mục tiêu đề ra, bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 3 ước đạt 2.883 tỷ đồng; lũy kế Quý I đạt 9.820 tỷ đồng, bằng 36% dự toán năm (vượt mục tiêu, Quý I là 9.375 tỷ đồng). Thuế sản phẩm trừ đi trợ cấp sản phẩm đạt 2.802 tỷ đồng, tăng 9,9% (vượt mục tiêu Quý I là 9,8%).
(3) Thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng mạnh so với cùng kỳ 2024, cụ thể: (1) Đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký là 12.010 tỷ đồng, tăng 137% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: chấp thuận chủ trương đầu tư mới 14 dự án, với tổng vốn đăng ký 8.643 tỷ đồng; (2) Đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký là 138 triệu USD, tăng 85,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: cấp mới 09 dự án, với tổng vốn đăng ký 49,8 triệu USD). Hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng của tỉnh như: Khu công nghiệp Kim Thành 2; Khu đô thị, thương mại hỗn hợp (Khu vực Nhà máy Sứ), Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Tân Phú Hưng.
(4) Lĩnh vực giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm; lao động, việc làm, an sinh xã hội được bảo đảm. Hưởng ứng mạnh mẽ, hoàn thành việc khởi công xây dựng toàn bộ 100% căn nhà theo Kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh; trong đó đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa 255 căn nhà (đạt 29,8%). Duy trì các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân, góp phần quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và thu hút khách du lịch.
(5) Tập trung giải quyết, xử lý các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường (hoàn thành việc rà soát 204 dự án, công trình đất ở có diện tích dưới 02 ha; hoàn thành việc thẩm định giá đất cho 12 dự án khu dân cư, đô thị, vượt mục tiêu, Quý I đề ra là 11 dự án);
(6) An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường; các lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ; công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm.
(7) Tập trung quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57- NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, cùng những kết quả tích cực mà các sở, ngành, địa phương đã đạt được trong thời gian qua (Sở Nội vụ, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh).
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong Quý I còn những tồn tại, hạn chế, đáng lưu ý:
(1) Một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra như: Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 10,94% so với cùng kỳ năm trước (chưa đạt mục tiêu Quý I là tăng 11%); Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội Quý I mới tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước (chưa đạt mục tiêu Quý I là 14.310 tỷ đồng); Số lượng doanh nghiệp thành lập mới không cao (457 doanh nghiệp), nhưng số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể lớn (837 doanh nghiệp)…
(2) Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công Quý I thấp, ước đạt 1.852 tỷ đồng, (mục tiêu Quý I là 1.958 tỷ đồng, trong đó: Thanh Hà, tỷ lệ giải ngân đạt 25,6%; Ninh Giang, tỷ lệ giải ngân đạt 26,3%; thành phố Hải Dương, tỷ lệ giải ngân đạt 58,6%)… Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm (Cẩm Giàng, Thanh Hà, Kinh Môn).
(3) Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế, điển hình: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tổng thể trên địa bàn tỉnh phục vụ chuyển đổi số còn rất chậm; Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu chậm so với mục tiêu đã đề ra là 30% số hồ sơ còn tồn đọng (tính đến ngày 17/3/2025, mới cấp được 364 thửa đất, đạt tỷ lệ 0,92%); Việc thu tiền sử dụng đất đạt thấp so với mục tiêu (đạt 58,3%), ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước và tiến độ giải ngân đầu tư công; Xẩy ra tình trạng các hộ dân đào lấy đất mang đi trong phạm vi dự án đã GPMB, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tiến độ dự án (Tại Dự án đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc; Dự án đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33m kéo dài; Dự án đường dẫn cầu Hải Hưng).
(4) Việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị thời gian qua rất chậm; đặc biệt đối với 21 dự án khu dân cư, khu đô thị đã được UBND tỉnh chấp thuận ngày 30/7/2024 đến nay vẫn chưa được tham mưu tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Việc thực hiện gia hạn các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, các dự án thuê đất còn chậm, ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng chủ yếu vẫn là do nguyên nhân chủ quan:
(1) Thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương chưa thật sự sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chưa chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, vẫn còn thực hiện theo lối mòn; chưa kịp thời nhận diện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” để tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh.
(2) Quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, một bộ phận cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu một số đơn vị, địa phương không làm tốt công tác chính trị tư tưởng, dao động, không tập trung vào thực hiện nhiệm vụ, lơ là, làm việc cầm chừng, thụ động dẫn đến tiến độ các công việc bị kéo dài, đình trệ.
(3) Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chưa nhịp nhàng, vẫn còn cát cứ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chưa “đúng vai, thuộc bài”… Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc phê bình một số đơn vị, địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chưa chủ động tham mưu, phối hợp; để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, chưa hoàn thành các nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng đến kết quả chung của tỉnh.
II. Phương án tạm dừng mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công vốn NSNN 5 năm 2021-2025, Kế hoạch năm 2025 trong quá trình thực hiện kế hoạch đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
Cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của Sở Tài chính; giao Sở Tài chính tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu, bám sát vào các tiêu chí, nguyên tắc để rà soát kỹ các danh mục; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đảng ủy UBND khẩn trương hoàn thiện báo cáo để báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy chế làm việc.
III. Một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong Quý II
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã: nghiêm túc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; bám sát Kế hoạch số 34/KH-UBND, ngày 03/01/2025 về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 của UBND tỉnh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo từng tháng, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng Quý II là trên 11,8% (bao gồm cả phần chỉ tiêu tăng trưởng chưa đạt trong Quý I).
Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt so với kịch bản tăng trưởng trong Quý I; yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các chủ đầu tư nghiêm túc rà soát, đánh giá nguyên nhân; đồng thời chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành ngay trong tháng 4, trong đó tập trung thực hiên một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Chi cục Thống kê tỉnh Hải Dương
- Phối hợp với các sở, ngành kịp thời cập nhật tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn; ước tính các chỉ tiêu kinh tế xã hội theo Biểu số 01, đảm bảo ước tính đầy đủ tăng trưởng của tỉnh.
- Trong tháng 4, chủ động làm việc với Chi cục Thống kê Hải Phòng, phối hợp Sở Tài chính của 2 địa phương và các sở, ngành liên quan để trao đổi, phối hợp, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
(1) Xây dựng Kịch bản tăng trưởng chung cho tỉnh mới trên cơ sở kế thừa các Kịch bản (kế hoạch) tăng trưởng hiện có của từng địa phương; đảm bảo sau sáp nhập công tác chỉ đạo, điều hành kịp thời, thông suất, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng theo Nghi quyết 25/NQ-CP của Chính phủ.
(2) Tính toán các chỉ tiêu chủ yếu phục vụ xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh mới, gồm: các chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2020- 2025; các mục tiêu chủ yếu cho Đại hội Đảng bộ tỉnh mới nhiệm kỳ 2025-2030.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Theo dõi chặt chẽ, thực hiện sát kế hoạch sản xuất nông nghiệp và thu hoạch vải quả và lúa vụ chiêm xuân trong tháng 5 và tháng 6;
- Phát triển chăn nuôi và mở rộng diện tích nuôi thủy sản có giá trị kinh tế cao. Thường xuyên theo dõi chất lượng nước, môi trường, phòng trừ bệnh cho thủy sản, đặc biệt vào giai đoạn giao mùa tháng 4;
- Đẩy nhanh việc đánh giá, cấp giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, phấn đấu sản lượng vải quả xuất khẩu sang thị trường có giá trị cao (Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu) đạt 10%;
- Đẩy nhanh tiến độ giao đất đối với các dự án thuê đất, dự án khu dân cư, đô thị; khẩn trương hoàn thành tính giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (tối thiểu 17 dự án như: Khu đô thị, thương mại, hỗn hợp trung tâm thành phố Hải Dương (Khu vực Nhà máy Sứ); chợ Vé và khu dân cư xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang; khu đô thị mới phía Nam, thành phố Hải Dương; khu đô thị mới thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện,…);
- Hoàn thành việc đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án: Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu, thị xã Kinh Môn trong tháng 5; Khu đô thị, thương mại, hỗn hợp trung tâm thành phố Hải Dương (Khu vực Nhà máy Sứ) và Khu đất tại số 167 đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương trong tháng 6;
- Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện thủ tục đất đai. Phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt 70% số hồ sơ đủ điều kiện và cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 100% số hồ sơ còn tồn đọng;
- Thực hiện hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Tổ chức đấu giá quyền khai thác 02 mỏ khoáng sản trong tháng 6, góp phần cung cấp nguyên vật liệu để thi công các công trình (như đất đắp, cát san nền...).
3. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì triển khai nhanh tiến độ thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Bình Giang, Khu công nghiệp Hoàng Diệu (tháng 4 tiếp nhận, thẩm định hồ sơ; tháng 5 báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trình chấp thuận phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6); đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (Gia Lộc, Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng…).
Phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ nhà đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động (Biel Crystal trong tháng 4; BoViet trong tháng 6).
4. Sở Công Thương chủ trì đảm bảo cung cấp đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, sinh hoạt (xăng dầu khoảng 120.000m3); xây dựng phương án dự phòng vận hành lưới điện tỉnh Hải Dương khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc trường hợp khẩn cấp; hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Nam Sách II công suất 63MVA trong tháng 4.
Phối hợp, đôn đốc giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp: Cao Thắng và Đoàn Tùng II (hoàn thành 70% trong tháng 5), Toàn Thắng, An Phụ (GPMB trong tháng 6). Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao.
5. Sở Xây dựng
- Khẩn trương thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt các quy hoạch chung (thành phố Chí Linh, thị trấn Cẩm Giang, đô thị mới Tứ Cường - Cao Thắng) và 04 quy hoạch phân khu thuộc thành phố Hải Dương trong tháng 5;
- Khởi công 01 dự án nhà ở xã hội (tương đương 1.479 căn) trong tháng 4;
- Đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn 1/3 thời gian thẩm định các dự án đầu tư công (dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 37 qua thị trấn Gia Lộc, dự án cầu vượt sông Thái Bình kết nối đường vành đai I, dự án đường dẫn cầu Dinh - thị xã Kinh Môn, cải tạo nâng cấp đường tỉnh 393, cải tạo tu bổ núi Mâm Xôi và hồ phía Bắc Đền Kiếp Bạc, cải tạo 11 trường THPT,…);
- Kiểm tra dự toán xây dựng các dự án khu dân cư, đô thị phục vụ công tác tính giá đất (không quá 20 ngày kể từ ngày nhà đầu tư nộp hồ sơ) các khu dân cư: Hưng Long, Bắc thị trấn Ninh Giang - huyện Ninh Giang; Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng; Quyết Thắng, thành phố Hải Dương; Phạm Kha và Khu đô thị mới thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện; khu dân cư mới thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ,...
- Hoàn thành kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện nhanh việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ trước ngày 30/6/2025;
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác phục vụ giải phóng mặt bằng và các nhiệm vụ khác được Trung ương giao phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 3/2025.
- Trong tháng 4, chủ động làm việc với Sở Xây dựng Hải Phòng để trao đổi, phối hợp, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
(1) Rà soát, đánh giá và nghiên cứu, đề xuất quy hoạch, đầu tư một số tuyến đường giao thông kết nối giữa Hải Dương - Hải Phòng; Phối hợp thực hiện các công tác liên quan đến triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng;
(2) Phối hợp rà soát quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của 02 địa phương để xây dựng phương án, kịp thời tham mưu điều chỉnh cho phù hợp, làm cơ sở định hướng đầu tư xây dựng sau khi sáp nhập;
(3) Phối hợp rà soát hiện trạng hệ thống đô thị, nông thôn của 02 địa phương để kịp thời tham mưu phương án phát triển hệ thống đô thị sau khi sáp nhập;
(4) Rà soát, lập và cung cấp danh sách nhu cầu nhà ở của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hải Dương phục vụ việc sắp xếp; rà soát, thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sau khi sáp nhập;
(5) Phối hợp, đề xuất phương án giao thông công cộng (xe bus, tầu điện…) để phục nhu cầu giao thông sau sắp xếp, sáp nhập.
6. Sở Tài chính
- Thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Khu đô thị mới và sân gôn Liên Hồng trong tháng 4; đẩy nhanh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư các công trình quan trọng của tỉnh: Khu đô thị mới phía Đông đường Võ Nguyên Giáp trong tháng 5; sân gôn Bình Giang (đề xuất thông tin dự án, mời quan tâm trong tháng 4); khẩn trương thẩm định trình UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương, gia hạn các dự án khu dân cư, khu đô thị, các dự án thuê đất sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt và tổ chức thực hiện Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh để tạo động lực phát triển mới.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
+ Xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30/4/2025;
+ Tham mưu điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, kế hoạch năm 2025 trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy;
+ Tiếp tục tham mưu phương án tạm dừng mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, xây mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình, dự án từ nguồn kinh phí chi thường xuyên năm 2025 trong quá trình thực hiện kế hoạch đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy;
Lưu ý: Đối với từng nhiệm vụ cụ thể trên, xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, lập danh mục, phân nhóm các dự án, công trình, công việc để triển khai thực hiện thống nhất; Theo chức năng, nhiệm vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra danh mục dự án, công trình, công việc đề xuất dừng, giãn, hoãn, bổ sung thực hiện trước khi báo cáo UBND tỉnh xem xét; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và quy định pháp luật đối với nội dung, kết quả thực hiện của mình.
- Tham mưu đôn đốc công tác giải ngân vốn đầu tư công Quý II đạt 3.836 tỷ đồng trở lên (tăng 567 tỷ đồng so với kịch bản, trong đó bù đắp 125 tỷ đồng chưa đạt của Quý I), đảm bảo lũy kế 6 tháng đạt 5.598 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 53,5%. Đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án đầu tư công đã hoàn thành;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, chủ động hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành đưa 16 dự án sản xuất kinh doanh đi vào hoạt động. Thực hiện phương án xử lý 87 dự án sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp chậm triển khai trong tháng 4. Báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất phương án giải quyết đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách do UBND cấp xã làm chủ đầu tư, giai đoạn 2015-2024 trước ngày 15/4/2025.
- Chủ trì, tham mưu: thu hút đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tại lô đất YTE thuộc Trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh, phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh và lô đất YTE-08 thuộc địa bàn phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương trong tháng 6.
- Chủ động làm việc với Sở Tài chính Hải Phòng để trao đổi, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
(1) Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy, bố trí cán bộ thuộc Sở Tài chính sau sáp nhập (tháng 4);
(2) Thống kê tài sản công và phương án xử lý sau khi sáp nhập tỉnh (tháng 5);
(3) Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ điều tiết ngân sách (sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính);
(4) Rà soát kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025; các chế độ, chính sách đặc thù của từng địa phương đang thực hiện do HĐND tỉnh Hải Dương, thành phố Hải Phòng ban hành (tháng 6).
7. Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh
Đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án; phê duyệt 16 dự án (tháng 4: 08 dự án; tháng 5: 01 dự án; tháng 6: 07 dự án), phê duyệt thiết kế 11 dự án (tháng 5: 09 dự án; tháng 6: 02 dự án), khởi công 01 công trình: Đường tỉnh 394B tỉnh Hải Dương (đường nối từ đường 395 đến đường trục Bắc Nam huyện Thanh Miện) trong tháng 4, thi công hoàn thành 12 dự án trước ngày 30/6/2025; chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, giám sát các nhà thầu tập trung nguồn lực triển khai dự án đầu tư công đảm bảo chất lượng, tiến độ; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Làm tốt công tác nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao đưa dự án vào sử dụng.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa; chuẩn bị và triển khai thực hiện tốt các sự kiện lớn, hoạt động văn hóa đặc sắc, Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc.
- Tổ chức tốt các sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tuyên truyền triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và đại hội Đảng các cấp. Hoàn thiện Hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới.
9. Chi Cục Thuế khu vực V
- Quyết liệt hơn nữa trong thực hiện quản lý thu ngân sách nhà nước; tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai đồng bộ các giải pháp thu, phấn đấu thu ngân sách vượt mục tiêu đề ra, đặc biệt là việc đôn đốc thu tiền sử dụng đất, trước mắt tập trung đôn đốc thu hết số còn nợ tiền sử dụng đất (khoảng 2.600 tỷ) trong Quý II.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức làm việc với các nhà đầu tư khu dân cư, đô thị đã được phê duyệt phương án giá còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đẩy nhanh việc thu, nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Nếu nhà đầu tư không thực hiện, giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện các dự án đó theo quy định.
10. Sở Khoa học và Công nghệ
- Tham mưu quyết liệt thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị; đẩy mạnh chuyển đổi xanh, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực mới nổi như AI, điện toán đám mây, năng lượng mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác chuyển đổi số chuyên nghiệp; đảm bảo điều kiện để người dân dễ tiếp cận (tháng 4: 01 nhiệm vụ; tháng 5: 09 nhiệm vụ; tháng 6: 16 nhiệm vụ).
- Tham mưu xây dựng cơ chế khuyến khích cho những vấn đề mới, dự án công nghệ cao, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh… Tận dụng hiệu quả các cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại điện tử. Phát huy hiệu quả các quỹ hỗ trợ mang tính chất đầu tư, chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.
- Tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những tồn tại hạn chế về hạ tầng CNTT, các ứng dụng, nền tảng dùng chung như nghiệm thu, quyết toán Trung tâm dữ liệu của tỉnh, hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống IOC, SOC trong Quý II.
- Trong tháng 4 năm 2025, chủ động làm việc với Khoa học và Công nghệ Hải Phòng để trao đổi, phối hợp, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
(1) Phối hợp thực hiện rà soát các hệ thống dùng chung của tỉnh như: Trung tâm dữ liệu, Trung tâm giám sát điều hành thông minh, Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý văn bản, Hệ thống cổng thông tin điện tử, Hệ thống thư công vụ, Hệ thống giao ban trực tuyến, Trục tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu LGSP, Khung kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh... để thống nhất lựa chọn giải pháp công nghệ và xây dựng phương án đồng cấu hình, đồng bộ các hệ thống đảm bảo khi sáp nhập tỉnh sẽ đưa các hệ thống vào hoạt động ngay mà không bị gián đoạn dịch vụ;
(2) Thống nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phương án tổ chức thực hiện đối với Chương trình, Kế hoạch của tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Điều chỉnh các Chương trình, Kế hoạch cho phù hợp với văn bản hướng dẫn số 01-CV/BCĐTW ngày 25/3/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị tại địa phương.
(3) Rà soát các nhiệm vụ tại Kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của tỉnh để thống nhất phương án trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ, dừng thực hiện các nhiệm vụ nào và tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nào để tránh trùng lặp, lãng phí. Đồng thời có phương án điều chỉnh về quy mô tổ chức thực hiện của các nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với việc sáp nhập đơn vị hành chính các cấp.
11. Sở Nội vụ
Tập trung thực hiện tốt việc sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình địa phương 02 cấp theo chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “Vừa chạy vừa xếp hàng”, bảo đảm đúng mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể:
a) Tháng 4 năm 2025:
- Xây dựng Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, xin ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan; hoàn chỉnh Phương án, báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ Đề án “Sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường” theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm thống nhất, đồng bộ, đúng quy trình, thủ tục.
- Trên cơ sở Đề án được Bộ Nội vụ thông qua, tham mưu xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đầy đủ nội dung, thành phần hồ sơ theo quy định.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện công tác nhận xét đánh giá cán bộ, xây dựng phương án sắp xếp cán bộ phục vụ sáp nhập tỉnh.
b) Tháng 5 và tháng 6 năm 2025:
- Tổ chức lập, niêm yết danh sách cử tri và lấy ý kiến cử tri nơi cư trú về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc chủ động tổ chức lập và niêm yết danh sách cử tri; triển khai lấy ý kiến cử tri theo đúng mẫu biểu, trình tự, thời gian quy định.
- Hướng dẫn tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã để xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Tham mưu hoàn thiện hồ sơ, Đề án “Sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường” trình Bộ Nội vụ để thẩm định, báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
- Chủ động làm việc với Nội vụ Hải Phòng, Mặt trận Tổ quốc Hải Phòng để trao đổi, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
+ Tháng 4:
(1) Phối hợp xây dựng và hoàn thiện Đề án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã;
(2) Phối hợp MTTQ thực hiện sắp xếp tổ chức Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương;
(3) Xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các Sở, ngành; xây dựng Đề án Sở Nội vụ khi sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh;
(4) Thực hiện việc số hóa tài liệu; hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi sắp xếp ĐVHC cấp xã, cấp tỉnh theo quy định;
(5) Thống nhất cách thức phân công nhiệm vụ cho cán bộ công chức thực hiện công việc theo địa bàn để thực hiện có hiệu quả mọi công việc;
(6) Phối hợp rà soát, quản lý hồ sơ đối tượng; thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân theo quy định.
+ Tháng 5:
(1) Rà soát cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ quan, đơn vị, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức: bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, sở ngành của tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng; phối hợp xây dựng và ban hành hướng dẫn sắp xếp, bố trí đối với chức danh công chức lãnh đạo quản lý cấp phòng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Đề xuất cơ chế giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư;
(2) Phối hợp tổ chức lại hệ thống quản lý hành chính, điều chỉnh tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành chính mới đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới giáo dục và đào tạo, gắn với thực hiện tốt mục tiêu xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn.
- Thực hiện có hiệu quả cao các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. kiểm định, đánh giá trường chuẩn các cấp, hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
- Tổ chức tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 vào đầu tháng 6/2025.
- Tham mưu triển khai thực hiện miễn giảm học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập từ năm học mới 2025-2026 ngay khi có hướng dẫn của Trung ương.
13. Sở Y tế
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; phát triển mạnh các cơ sở y tế tư nhân chất lượng cao.
- Thực hiện công tác tiêm chủng sởi cho trẻ em trong tháng 4/2025; Phòng chống dịch bệnh tiêu chảy và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp trong tháng 5/2025; Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng tháng 6/2025.
- Trong tháng 4, chủ động làm việc với Sở Y tế Hải Phòng để trao đổi, thống nhất một số nhiệm vụ liên quan đến sáp nhập tỉnh:
(1) Việc sắp xếp, tái cơ cấu y tế cơ sở (bao gồm: Trung tâm Y tế tuyến huyện và Trạm Y tế tuyến xã); việc kiện toàn lại hệ thống bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh;
(2) Rà soát, thống nhất định hướng phát triển, các chỉ tiêu chuyên môn thuộc ngành y tế; về tiêu chuẩn, định mức sử dụng thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế, ô tô chuyên dùng lĩnh vực y tế cho các đơn vị trực thuộc; về giá dịch vụ kỹ thuật y tế tại các đơn vị sự nghiệp y tế; quy định cơ chế tự chủ với các đơn vị sự nghiệp y tế theo sắp xếp trong tình hình mới.
14. Công an tỉnh
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; chủ động nắm chắc tình hình, không để phát sinh "điểm nóng", phức tạp về an ninh trật tự, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ, tạo môi trường an ninh an toàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn sắp xếp tổ chức bộ máy.
15. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tập trung thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh. Nâng cao chất lượng lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên, tuyển quân, huấn luyện. Hoàn thành Đề án hỗ trợ quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Tăng cường khả năng ứng cứu phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
16. Thanh tra tỉnh
Thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra. Chủ động tham mưu Lãnh đạo UBND tỉnh các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm như: Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
17. Sở Tư pháp
Làm tốt công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và công tác phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở; quan tâm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng dịch vụ công trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý.
18. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương
Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội, các chủ trương, chính sách lớn của Trung ương, đặc biệt là việc thực hiện các kết luận của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy “tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”; kịp thời phản ánh những gương điển hình tiên tiến, tạo không khí thi đua sôi nổi và sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
19. Các sở, ban ngành được giao nhiệm vụ chủ trì, tổng hợp, tham mưu khi báo cáo, trình UBND tỉnh giải quyết công việc phải có quan điểm, phương án đề xuất giải cụ thể, khắc phục tình trạng né tránh, không có quan điểm rõ ràng; các sở, ban, ngành, cơ quan được lấy ý kiến tham gia phải có quan điểm cụ thể, khắc phục tình trạng tham gia ý kiến chung chung, không rõ ràng.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kịch bản tăng trưởng kinh tế Quý II năm 2025 và các nhiệm vụ được nêu tại Thông báo này xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc (lưu ý: nêu rõ thời gian hoàn thành, trách nhiệm thực hiện của tập thể, cá nhân thuộc cơ quan, đơn vị mình).
20. Các huyện, thị xã, thành phố
- Quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng thi công đối với các dự án đầu tư công, dự án thuê đất, dự án khu dân cư, đô thị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình cá nhân, bảo đảm 6 tháng đầu năm đạt 70% hồ sơ đủ điều kiện còn tồn đọng.
- Đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án; chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, giám sát các nhà thầu tập trung nguồn lực triển khai dự án đầu tư công đảm bảo chất lượng, tiến độ; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Làm tốt công tác nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao đưa dự án vào sử dụng.
- Tập trung nguồn lực từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn dự phòng ngân sách, các nguồn lực từ việc dừng, giãn hoãn các công trình do sắp xếp bộ máy, bổ sung chi cho đầu tư phát triển, ưu tiên thanh toán khối lượng hoàn thành của các công trình cấp huyện, cấp xã, xong trước ngày 30/4/2025.
- Phối hợp với tổ công tác của UBND tỉnh và các ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục triển khai các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
- Các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; trong đó:
+ Trước tháng 5 năm 2025, bàn giao 513 ha đất của các khu công nghiệp cho chủ đầu tư hạ tầng (Đại An mở rộng, Phúc Điền mở rộng, Tân Trường mở rộng, Kim Thành, Gia Lộc, Lương Điền - Ngọc Liên, Lai Cách, kỹ thuật cao An Phát, Lai Vu).
+ Trước ngày 30/6/2025, hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư 15 dự án đầu tư công (Thành phố Hải Dương: 02 dự án; Thành phố Chí Linh: 02 dự án; thị xã Kinh Môn: 03 dự án; Huyện Kim Thành: 02 dự án; Huyện Thanh Hà: 01 dự án; Huyện Tứ Kỳ: 02 dự án; Huyện Gia Lộc: 02 dự án; Huyện Thanh Miện: 01 dự án).
- Đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung nguồn lực vào ngân sách nhà nước, thúc đẩy giải ngân đầu tư công trên địa bàn.
III. Tổ chức thực hiện
1. Các đồng chí giám đốc các sở, ngành, bí thư, chủ tịch các địa phương thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ với nguyên tắc chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, hết việc chứ không hết giờ, hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.
2. Sở Nội vụ, cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác thi đua khen thưởng; kịp thời phát hiện, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sắp xếp tổ chức bộ máy.
3. Các đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công theo dõi có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo hoàn thành kế hoạch kịch bản tăng trưởng kinh tế đã đề ra.
4. Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Tài chính tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu, khẩn trương hoàn thiện báo cáo để báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy chế làm việc của Đảng ủy UBND tỉnh và Tỉnh ủy Hải Dương.
5. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quý I, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2025; tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính hoặc tham mưu UBND tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
02. TB UBND tinh thang 3.2025 lan 4 (ngay 27_3_2025) (KTXH Quy I) end.pdf