1. Thống nhất quan điểm, nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15. Việc sắp xếp đặt trong tổng thể phương án hợp nhất tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, đảm bảo đồng bộ về địa giới, quy mô, dân số và định hướng phát triển, nhất là việc hình thành Khu kinh tế chuyên biệt, tạo vùng động lực tăng trưởng phía Tây thành phố Hải Phòng.
2. Thống nhất tỷ lệ giảm đơn vị hành chính cấp xã khoảng 70%. Giao Sở Nội vụ tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến. Trong đó, đề nghị lựa chọn Phương án 1 - phương án có tính khả thi cao, phù hợp với định hướng phát triển đô thị, tổ chức không gian hợp lý, quản lý hiệu quả, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
3. Nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương
3.1. Giao Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, các địa phương và cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện nội dung dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trình Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hoàn thành trong ngày 16/4/2025.
- Xây dựng phương án nhân sự sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức hiện có; đề xuất phương án bố trí, sắp xếp hợp lý; thực hiện chính sách tinh giản biên chế, giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư và tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo ổn định và hoạt động hiệu quả tại các đơn vị hành chính mới.
3.2. Giao Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương xây dựng dự toán kinh phí, định mức chi; quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Rà soát, đề xuất phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính sau sắp xếp, bảo đảm phù hợp với vị trí trung tâm, thuận tiện trong tổ chức điều hành, quản lý và phục vụ Nhân dân; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án sử dụng, xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
3.3. Giao Sở Xây dựng
- Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND cấp huyện xây dựng Phương án, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; phối hợp với Sở Tài chính xử lý trụ sở, tài sản tại các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp theo quy định.
- Rà soát, cập nhật, điều chỉnh bản đồ địa giới hành chính theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm chính xác, đầy đủ, thống nhất với hồ sơ kèm theo; phối hợp với Sở Nội vụ, các địa phương hoàn thiện bản đồ phục vụ việc lập, thẩm định và trình phương án theo đúng quy định.
3.4. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường
Cung cấp số liệu diện tích tự nhiên của từng đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại để Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện có căn cứ lập và thẩm định hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
3.5. Sở Tư pháp
- Hướng dẫn xử lý vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch, đăng ký biện pháp bảo đảm theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ sau khi sắp xếp...
3.6. Công an tỉnh
- Hướng dẫn thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu, thay đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử; rà soát, cung cấp số liệu về nhân khẩu thực tế tại đơn vị hành chính mới.
- Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá, tuyên truyền sai lệch về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính; đảm bảo an toàn tuyệt đối địa bàn, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trước, trong và sau sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
3.7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
- Chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa, tạo sự đồng thuận trong xã hội, các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
- Phối hợp tổ chức lấy ý kiến Nhân dân vào Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
3.8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Hải Dương
Phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị liên quan và các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chuyên trang, chuyên mục thực hiện việc thông tin, tuyên truyền, nêu những kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội, trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân.
3.9. Các sở, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương trong việc tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm tiến độ, chất lượng và yêu cầu đề ra.
3.10. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền và chỉ đạo cấp xã tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân nhất là ở những địa bàn bị tác động, ảnh hưởng trực tiếp về điều chỉnh địa giới hành chính … nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận cao trong Nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Phân công đồng chí cấp ủy cấp huyện phụ trách, trực tiếp chỉ đạo tại các xã chịu sự tác động, ảnh hưởng trực tiếp do điều chỉnh một phần địa giới hành chính bị chia cắt, bảo đảm nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý phát sinh tại cơ sở.
- Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan trong việc chuẩn bị hồ sơ, dữ liệu, bản đồ địa giới và các tài liệu cần thiết phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
- Tổ chức lấy ý kiến cử tri tại từng thôn, khu dân cư theo đúng quy trình và thời gian quy định; bảo đảm công khai, minh bạch, trung thực, đúng pháp luật và phản ánh đầy đủ nguyện vọng của Nhân dân.